Đánh răng không hợp lý, bệnh nhân ung thư có thể chết sớm

13/06/2012 09:39 GMT+7

(TNO) Vệ sinh răng kém có thể khiến bệnh nhân ung thư chết sớm hơn tới 13 năm so với dự kiến.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học Thụy Điển theo dõi tình trạng sức khỏe của 1.390 người ở thành phố Stockholm trong vòng 24 năm, từ năm 1985, theo báo Daily Mail.

Khi cuộc nghiên cứu bắt đầu, tất cả người tham gia nằm trong độ tuổi từ 30 đến dưới 50 tuổi và được hỏi về các yếu tố có thể gây nguy cơ ung thư.

Vệ sinh răng miệng cũng được xem xét để tìm ra mức độ mảng bám răng, bệnh lợi và hư răng.

Tính đến năm 2009, trong số người tham gia có 58 người chết. Tuổi trung bình của những người chết là 61 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam.

Những phụ nữ đã chết theo dự đoán có thể sống thêm khoảng 13 năm và số đàn ông chết có thể sống thêm 8 năm. Do đó, họ có thể được xem là chết yểu, theo nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu mới Birgitta Soder tại Viện Karolinska.

Trong số người chết, có 35 người mắc ung thư. Phần lớn phụ nữ bị ung thư vú, trong khi cái chết của đàn ông do nhiều loại ung thư khác nhau.

Các nhà khoa học phát hiện rằng chỉ số mảng bám răng ở những người đã chết cao hơn những người còn sống.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thừa nhận nghiên cứu mới của họ chưa chứng minh được mối liên hệ giữa ung thư và mảng bám răng, mà chỉ suy luận rằng vệ sinh răng kém là một trong những biểu hiện của lối sống có liên quan tới ung thư.

Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu được Trung tâm Nghiên cứu ung thư Aichi (Nhật Bản) công bố hồi năm 2010, những người đánh răng ít nhất hai lần/ngày giảm được nguy cơ mắc ung thư khoang miệng hay thực quản tới 30% so với những người đánh răng một lần/ngày.

Văn Khoa

>> Tìm ra các bí ẩn về ung thư tử cung
>> Bệnh nhân có khả năng kiểm soát HIV
>> Phương pháp chẩn đoán ADN hiện đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.