Triển lãm sắp đặt độc đáo vì... “bốc mùi”

14/06/2012 22:05 GMT+7

(TNO) Lần đầu đến triển lãm sắp đặt Vết sẹo của Nguyễn Thị Thanh Mai, có thể nhiều người sẽ phải… bịt mũi vì mùi cà chua thối rữa bốc lên, nhưng sẽ rất khó để rời mắt khỏi những tác phẩm sắp đặt độc đáo làm từ cà chua và cao su của nữ nghệ sĩ đến từ Huế này.

Đối với Thanh Mai, chất liệu luôn có tiếng nói, cảm xúc và đời sống riêng. Cách chúng biến đổi trong quá trình sáng tạo của cô cũng giống như những biến chuyển trong đời người: sự tàn úa và già đi, những trải nghiệm và thay đổi trong cuộc sống, những hồi tưởng và ký ức, sự vô thường và cái chết”.

Các tác phẩm lần này phần lớn được làm từ cà chua ép khô hoặc được nén lại thành những hình dạng méo mó, thối rữa, bốc mùi. Có tác phẩm, nữ nghệ sĩ phải chuẩn bị mất một năm, có tác phẩm chỉ cần một hoặc hai tháng để… thối rữa.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, nghệ sĩ Thanh Mai cho biết: “Tôi chọn cà chua vì màu đỏ ướt mềm của nó có nét gì đó gợi đến người phụ nữ. Cà chua vỡ bung một cách dữ dội, méo mó rồi dần khô héo. Quá trình này tạo sự liên tưởng về những tổn thương, những bất ngờ đầy tàn khốc rồi cuối cùng dần quên lãng. Những vết khâu trên cà chua tượng trưng cho quá trình tự làm lành những vết thương này”.

Cô cũng cho biết ở một khía cạnh khác, các tác phẩm này xoay quanh những trải nghiệm của người phụ nữ. Đối mặt với đau đớn, giận dữ, sợ hãi và thất vọng nhưng họ vẫn nhẫn nại, bền bỉ trên hành trình của mình.

Vết sẹo là triển lãm cá nhân đầu tiên của Nguyễn Thị Thanh Mai. Cô tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế vào năm 2006 và hiện đang giảng dạy tại trường. Nữ nghệ sĩ này cũng từng tham gia nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước trong đó có triển lãm Phong cảnh sông nước biến đổi vừa được Viện Goethe tổ chức ở Hà Nội và TP.HCM.

Triển lãm Vết sẹo vừa khai mạc tối 14.6 tại Craig Thomas Gallery (Q.1, TP.HCM) và sẽ kéo dài đến ngày 20.6.


Những mẫu cà chua ép như một bảng màu sặc sỡ



Sự kết hợp giữa cà chua thối rữa với ánh đèn


Rất nhiều cà chua thối rữa, lên men


Cà chua thối rữa, chảy nước loang lổ trên tường cũng là một dụng ý của tác giả


Cận cảnh tác phẩm: những quả cà chua thối rữa kết hợp lớp màn trắng nhầy nhụa của cao su tươi gợi cảm giác về những thớ gân thịt sống


Thanh Mai chụp ảnh lại quá trình tan chảy của tác phẩm. Tác phẩm sắp đặt này làm từ gai bồ kết và nước đá - sự đối lập giữa cái mong manh, dễ tan chảy và cái gai góc, mạnh mẽ

Tin, Ảnh: Thiên Hương

>> Gặp nữ họa sĩ 3D đạt kỷ lục Guiness giữa Sài Gòn
>> Giới trẻ nghĩ gì về sự kết thúc?
>> Chơi, làm việc và yêu ở Amsterdam
>> 10 nhà thiết kế hội tụ trong triển lãm sắp đặt
>> Triển lãm sắp đặt thư pháp Hán - Nôm và ảnh tại Mỹ
>> Triển lãm sắp đặt Vô ngôn
>> Những chiếc gương phản xạ
>> Sắc màu" - kín và hở
>> Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, một năm nhiều khởi sắc!
>> Cái chết thương tâm của một nữ họa sĩ trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.