Đối với Thanh Mai, chất liệu luôn có tiếng nói, cảm xúc và đời sống riêng. Cách chúng biến đổi trong quá trình sáng tạo của cô cũng giống như những biến chuyển trong đời người: sự tàn úa và già đi, những trải nghiệm và thay đổi trong cuộc sống, những hồi tưởng và ký ức, sự vô thường và cái chết”.
Các tác phẩm lần này phần lớn được làm từ cà chua ép khô hoặc được nén lại thành những hình dạng méo mó, thối rữa, bốc mùi. Có tác phẩm, nữ nghệ sĩ phải chuẩn bị mất một năm, có tác phẩm chỉ cần một hoặc hai tháng để… thối rữa.
Chia sẻ với Thanh Niên Online, nghệ sĩ Thanh Mai cho biết: “Tôi chọn cà chua vì màu đỏ ướt mềm của nó có nét gì đó gợi đến người phụ nữ. Cà chua vỡ bung một cách dữ dội, méo mó rồi dần khô héo. Quá trình này tạo sự liên tưởng về những tổn thương, những bất ngờ đầy tàn khốc rồi cuối cùng dần quên lãng. Những vết khâu trên cà chua tượng trưng cho quá trình tự làm lành những vết thương này”.
Cô cũng cho biết ở một khía cạnh khác, các tác phẩm này xoay quanh những trải nghiệm của người phụ nữ. Đối mặt với đau đớn, giận dữ, sợ hãi và thất vọng nhưng họ vẫn nhẫn nại, bền bỉ trên hành trình của mình.
Vết sẹo là triển lãm cá nhân đầu tiên của Nguyễn Thị Thanh Mai. Cô tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế vào năm 2006 và hiện đang giảng dạy tại trường. Nữ nghệ sĩ này cũng từng tham gia nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước trong đó có triển lãm Phong cảnh sông nước biến đổi vừa được Viện Goethe tổ chức ở Hà Nội và TP.HCM.
Triển lãm Vết sẹo vừa khai mạc tối 14.6 tại Craig Thomas Gallery (Q.1, TP.HCM) và sẽ kéo dài đến ngày 20.6.
|
Tin, Ảnh: Thiên Hương
>> Gặp nữ họa sĩ 3D đạt kỷ lục Guiness giữa Sài Gòn
>> Giới trẻ nghĩ gì về sự kết thúc?
>> Chơi, làm việc và yêu ở Amsterdam
>> 10 nhà thiết kế hội tụ trong triển lãm sắp đặt
>> Triển lãm sắp đặt thư pháp Hán - Nôm và ảnh tại Mỹ
>> Triển lãm sắp đặt Vô ngôn
>> Những chiếc gương phản xạ
>> Sắc màu" - kín và hở
>> Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, một năm nhiều khởi sắc!
>> Cái chết thương tâm của một nữ họa sĩ trẻ
Bình luận (0)