Kazakhstan cho phép Nga tiếp tục phóng tên lửa

16/06/2012 08:12 GMT+7

(TNO) Kazakhstan đã cho phép Nga tiếp tục phóng tên lửa từ Trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga nằm ở Kazakhstan, RIA Novosti dẫn lời Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov nói hôm 15.6.

Cho đến nay, Nga và Kazakhstan đã thất bại trong việc tìm kiếm thỏa thuận mới về vùng trống để mảnh vỡ tên lửa rơi xuống an toàn, sau khi được phóng từ Trung tâm vũ trụ Baikonur.

 
Tên lửa của Nga tại Trung tâm vũ trụ Baikonur chuẩn bị cho một đợt phóng - Ảnh: AFP

Việc chậm trễ này đã ngăn cản Nga phóng một vệ tinh theo dõi thời tiết của châu u là MetOp-B vào ngày 23.5; các vệ tinh của Belarus, Canada, Đức và hai vệ tinh Nga vào ngày 7.6.

"Chúng tôi đã đồng ý việc Kazakhstan cho phép Nga thực hiện các đợt phóng này", Thủ tướng Massimov nói sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev.

Kazakhstan cũng khẳng định rằng để vùng trống trên được đưa vào sử dụng, hai bên phải ký kết một thỏa thuận bổ sung cho hợp đồng thuê Baikonur, đã được sự phê chuẩn của Quốc hội Kazakhstan.

Được biết, sau sự sụp đổ của Liên Xô, Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, xây dựng từ những năm 1950, được Nga thuê lại với giá 115 triệu USD mỗi năm cho đến năm 2050. Ngoài ra, hằng năm Nga cũng phải bỏ ra 50 triệu USD để duy trì hoạt động của trung tâm vũ trụ này.

Hiện Nga đang có kế hoạch dần rút khỏi Baikonur để tập trung về Trung tâm vũ trụ Plesetsk trong khu vực Arkhangelsk ở miền bắc Nga và Trung tâm vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông đang được xây dựng.

Tiến Dũng

>> Trạm Vũ trụ Quốc tế tăng quỹ đạo thêm 1,5 km
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> ISS tăng quỹ đạo để đón tàu tiếp tế
>> Tàu tiếp tế rời bệ phóng để bay đến ISS
>> Nga phóng tên lửa Soyuz mang 6 vệ tinh
>> Nga phóng thành công một vệ tinh quân sự
>> Nga thất bại trong đợt phóng tàu vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.