Quân đội Ai Cập níu giữ quyền bính

18/06/2012 07:47 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi cuộc bầu cử tổng thống lịch sử của Ai Cập khép lại vào tối 17.6, giới lãnh đạo quân đội nước này đã ban hành một tuyên bố lập hiến mang lại quyền hành lớn lao cho các lực lượng vũ trang và khiến vai trò tổng thống bị đẩy xuống hàng thứ yếu.

Tuyên bố được đăng tải trên tờ báo chính thức của nhà nước xác định tổng thống sẽ không có quyền lãnh đạo và kiểm soát ngân sách quân đội, theo tờ Washington Post.

Tổng thống Ai Cập cũng không có quyền tuyên bố chiến tranh mà không có sự đồng thuận của Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF).

Văn bản ghi rõ quân đội sẽ sớm bổ nhiệm một cơ quan soạn thảo bản hiến pháp mới. Bản hiến pháp này sẽ được mang ra trưng cần dân ý trong vòng ba tháng.

Sau khi hiến pháp mới được thông qua, một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức để bầu ra quốc hội mới thay thế quốc hội do phe Hồi giáo thống lĩnh vừa mới bị tòa án tối cao giải tán hôm 14.6.

Quân đội Ai Cập níu giữ quyền bính
 Lực lượng an ninh Ai Cập dìu một bà cụ ra khỏi phòng phiếu ở Cairo hôm 17.6 - Ảnh: AFP

Với phe Hồi giáo và cách mạng, tuyên bố trên sẽ làm dấy lên những nghi ngờ về việc quân đội có tuân thủ cam kết chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự trước ngày 1.7 hay không, theo Reuters.

Nhiều người cho rằng đây là nỗ lực nhằm củng cố quyền lực trong tay SCAF, cơ quan nắm quyền điều hành đất nước sau các cuộc biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak vào năm ngoái.

“Với văn bản này, Ai Cập đã hoàn toàn rời khỏi địa hạt của Mùa xuân Ả Rập để chuyển sang thời kỳ độc tài quân sự. Điều này còn tệ hơn cả những lo sợ tệ hại nhất của chúng tôi”, ông Hossam Bahgat, một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng phát biểu.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hội Huynh đệ Hồi giáo khẳng định một phần nhỏ kết quả kiểm phiếu từ các phòng phiếu trên toàn quốc cho thấy ứng cử viên Mohamed Morsi của họ đang dẫn trước cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Shafiq vốn được nhiều người xem là ứng cử viên được quân đội ủng hộ.

Sơn Duân

>> Cha con Mubarak “đoàn tụ” trong nhà tù
>> Ông Mubarak bị kết án tù chung thân
>> Ai Cập dỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp sau 31 năm
>> Trụ sở ứng viên tổng thống Ai Cập bị phóng hỏa
>> Nạn đào trộm cổ vật gia tăng tại Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.