Đảng cánh tả Mexico dọa biểu tình trước thềm bầu cử tổng thống

25/06/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Ứng cử viên đảng cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador của Mexico đã dọa sẽ kêu gọi biểu tình khi chỉ còn một tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Việc ông Obrador dọa sẽ kêu gọi biểu tình đã làm dấy lên lo sợ về tình trạng hỗn loạn tại Mexico lại tái diễn, vốn là điều ông đã làm sau khi bị đánh bại trong cuộc bầu cử hồi năm 2006, Reuters đưa tin vào hôm nay 25.6.

Đảng cánh tả Mexico dọa biểu tình trước thềm bầu cử tổng thống
Ứng cử viên đảng cánh tả  Obrador trong buổi nói chuyện với người ủng hộ tại thành phố Acapulco hôm 22.6 - Ảnh: Reuters

Các cuộc thăm dò dư luận vào cuối tháng 5 cho thấy, ông Obrador với sự ủng hộ mạnh mẽ của giới sinh viên đã vượt qua đối thủ nặng ký Enrique Pena Nieto của đảng đối lập Cách mạng Thể chế (PRI) để dẫn đầu.

Tuy nhiên, làn sóng ủng hộ vị cựu thị trưởng Mexico City hiện đã lắng xuống và hầu hết các cuộc thăm dò‎ ý kiến cử tri đều cho thấy, ông lại đang xếp sau đối thủ Nieto với cách biệt ít nhất là 10 điểm.

Một vài cuộc khảo sát mới đây thậm chí còn chỉ ra rằng, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obrador thua cả ứng viên Josefina Vazquez Mota của đảng cầm quyền Hành động Quốc gia.

Nhận thấy hy vọng thắng cử đang dần rời xa mình, ứng cử viên 58 tuổi này đã lên tiếng cảnh báo có gian lận trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Ông Obrador cho biết, cuộc thăm dò dư luận do ban vận động bầu cử của chính đảng ông tiến hành cho thấy ông đang dẫn đầu và kêu gọi người ủng hộ chuẩn bị xuống đường biểu tình.

Reuters nhận định một chiến thắng với cách biệt mong manh tại Mexico có thể sẽ gây ra khủng hoảng với những kiện cáo và biểu tình rầm rộ trên đường phố.

Nhưng nếu ông Nieto thắng với cách biệt lớn đúng như các cuộc thăm dò dư luận đã dự đoán, thì các vấn đề nói trên sẽ chỉ nổ ra trong một thời gian ngắn ngủi và với quy mô nhỏ mà thôi.

Hồi tuần trước, ông Obrador đã tố cáo đảng PRI lên kế hoạch mua phiếu bầu.

Đảng PRI phản pháo rằng, ông Obrador đang âm mưu gây ra bất ổn trước thềm cuộc bầu cử với các cáo buộc vô căn cứ.

Hoàng Uy

>> Mexico tịch thu tài sản cựu thống đốc
>> Đảng cầm quyền Mexico chọn nữ ứng viên tổng thống
>> Đến lượt website chính phủ Mexico bị Anonymous tấn công
>> Mexico có Bộ trưởng Nội vụ mới
>> Bạo lực liên tiếp tại Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.