Tìm thấy cấu trúc lạ, cổ hơn kim tự tháp

25/06/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa khai quật được tàn tích của một kiến trúc tiền sử bí ẩn có thể còn cổ hơn cả những tòa kim tự tháp ở Ai Cập.

Được phát hiện trong công trường phát triển nhà tại Monmouth ở xứ Wales (Anh), cấu trúc đồ sộ này gồm một loạt các đường rãnh có khả năng là nơi chứa nền gỗ của một tòa nhà rất lớn.

Được làm từ vật liệu dường như hoàn toàn là thân cây, các thanh xà ngang to đồ sộ với chiều dài hơn 15 mét và chiều rộng gần 1 mét.

Tiếp tục khai quật sâu hơn, cấu trúc gỗ được cắm vào bề mặt của một mô đất cháy có lẽ có niên đại từ thời Đồ đồng.

Các chuyên gia tin rằng cấu trúc này ít nhất có thể có niên đại từ thời Đồ đồng nhưng cũng có thể bắt nguồn từ thời kỳ đầu Đồ đá mới cách đây 6.500 năm, nghĩa là chúng xuất hiện trước các kim tự tháp ở Ai Cập cổ chừng 2.000 năm.

Chuyên gia Steve Clarke thuộc Hội Khảo cổ Monmouth cho biết, chưa nhìn thấy cấu trúc nào giống như vậy trước đây.

Những suy đoán từ việc giải thích cấu trúc trên là móng của một ngôi nhà dài thời kỳ đầu Đồ đá mới đến việc xem nó là một nền tảng lớn được xây dựng trên đất bão hòa nước.

Tuy nhiên, nền này dùng để làm gì và cái gì có thể ở trên nó vẫn còn là một bí ẩn. Các cuộc kiểm tra đồng vị phóng xạ carbon đang được tiến hành và dự kiến sẽ cho kết quả trong vòng vài tuần.

Khang Huy

>> Robot thám hiểm kim tự tháp
>> Kim tự tháp không phải do nô lệ xây
>> Người Đức xây kim tự tháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.