Thành viên nhỏ gây chuyện lớn

27/06/2012 03:00 GMT+7

Sau Tây Ban Nha, Cộng hòa Síp là thành viên thứ 5 của EU cần đến viện trợ để cứu hệ thống ngân hàng nước này. So với Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha hay thậm chí cả Ireland, Síp chỉ là thành viên nhỏ, nhu cầu được viện trợ tài chính cũng không nhiều. Tuy nhiên, việc Síp phải chạy vào núp dưới ô tài chính của EU để không bị khủng hoảng hệ thống ngân hàng là điều rất tai hại đối với khối này.

Cho đến lúc này, việc thành viên EU, mà lại là thành viên Eurozone, bị khủng hoảng chẳng phải hiện tượng riêng lẻ hay cá biệt, mà đã trở thành phổ biến và tạo nên xu thế chung. Cứu trợ Síp chỉ là chuyện nhỏ đối với EU vì Síp là nền kinh tế nhỏ thứ ba trong EU. Thế nhưng, việc phải cứu Síp cho thấy EU lẫn Eurozone đang phải dập đám cháy ngày càng lây lan. Điều này chứng minh cách xử lý của EU chẳng những không khắc phục được khủng hoảng mà cũng không đủ sức ngăn chặn khủng hoảng lây lan. Tuy là nước nhỏ trong EU, nhưng xét về chính trị thì Síp vẫn là con bài đô mi nô như các thành viên khác. Síp đổ sẽ kéo theo phản ứng dây chuyền, cộng hưởng kéo thêm những thành viên khác trong khối.

Chuyện lớn đối với EU không phải số tiền cứu trợ Síp mà là sự bất lực trong đối phó khủng hoảng cũng như giúp các thành viên ngăn ngừa, thoát khỏi khủng hoảng. Đồng thời, đây còn là khủng hoảng mang tính cơ cấu và thể chế chung của EU. Vì thế, Síp buộc EU phải nhận ra rằng khối này, cho đến nay, chỉ mới tập trung xử lý hiện tượng, chứ chưa giải quyết được bản chất thực sự của khủng hoảng.

Thảo Nguyên 

>> Tây Ban Nha và Cyprus xin EU viện trợ
>> EU tính phương án đối phó việc Hy Lạp rời đi
>> Tiếp tục ngưng xuất khẩu 5 loại rau tươi sang EU
>> Rau quả xuất khẩu sang EU bị cảnh báo về chất lượng
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.