Giảm tải 30% nhờ bệnh viện vệ tinh

10/07/2012 03:30 GMT+7

Ngày 9.7, Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh tổ chức Hội thảo tăng cường thực hiện Đề án bệnh viện (BV) vệ tinh và Đề án 1816 nhằm góp phần giảm quá tải BV tại TP.HCM.

Giảm tải 30% nhờ bệnh viện vệ tinh
Quá tải trầm trọng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: Hải Minh

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, quá tải BV là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua với tình trạng 2 - 3 người bệnh phải nằm chung 1 giường tại nhiều BV tuyến trên, công suất giường bệnh lên tới 120 - 160%.

Nằm trong các giải pháp giảm tải, Đề án BV vệ tinh do BV Bạch Mai và Việt - Đức (Hà Nội) thực hiện từ năm 2005 tới nay và Đề án 1816 (cử cán bộ y tế tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới) đã mang lại hiệu quả tích cực, giảm tới 30% lượng bệnh nhân chuyển tuyến.

Còn Đề án 1816 đã thu hút hơn 11.000 lượt cán bộ y tế tuyến trên luân phiên về hỗ trợ tuyến dưới với 6.676 kỹ thuật được chuyển giao. Cán bộ y tế đã luân phiên khám, điều trị cho hơn 1,1 triệu lượt bệnh nhân, trực tiếp thực hiện 23.365 ca phẫu thuật góp phần làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến không phù hợp.

Tại TP.HCM, nhiều bác sĩ của các BV tuyến trên như Hùng Vương, Tai Mũi Họng, Từ Dũ, Chợ Rẫy… đã hỗ trợ chuyên môn cho nhiều BV tuyến quận, huyện trong địa bàn TP theo nội dung của Đề án 1816. Tuy chưa có BV vệ tinh nhưng Sở Y tế đã chỉ đạo thành lập các khoa vệ tinh tại BV Q.2, Q.Tân Phú, Q.Bình Tân của một số BV như Chấn thương - Chỉnh hình, Ung bướu, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 để giảm quá tải cho các cơ sở chính.

Trên cơ sở kết quả đạt được của Đề án BV vệ tinh, Bộ Y tế chủ trương tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình BV vệ tinh trên cả nước. Đối với TP.HCM, việc xây dựng các đề án BV vệ tinh sẽ bước đầu tập trung vào các BV đang quá tải trầm trọng là Chợ Rẫy, Ung bướu, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Từ Dũ và BV Nhân dân Gia Định.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, nhìn nhận do bước đầu thực hiện nên phạm vi bao phủ của Đề án BV vệ tinh còn hẹp. Với đề án 1816 vẫn còn tình trạng nhiều bác sĩ đi tuyến dưới theo dạng đối phó, chưa kể có những trường hợp BV tuyến trên khảo sát không kỹ nhu cầu tuyến dưới nên cử bác sĩ không phù hợp. Ngoài ra, trang thiết bị, nhân lực ở các bệnh viện tuyến dưới còn hạn chế nên khó thực hiện tốt việc chuyển giao kỹ thuật. Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện Đề án BV vệ tinh thì phải điều chỉnh lại Đề án 1816.

Hà Minh

>> Quá tải bệnh nhân tiêu chảy cấp
>> Bệnh viện quá tải vì sốt xuất huyết
>> Nan giải việc giảm tải cho bệnh viện
>> Triển khai bệnh viện vệ tinh để giảm tải
>> Tăng 100 bệnh viện có giảm tải?
>> Giải pháp giảm tải cho bệnh viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.