Xuống cấp nhanh, tốn tiền tỉ

14/07/2012 03:05 GMT+7

Ngày 12.7, Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức lễ khởi công xây dựng tăng cường nền mặt đường QL1A, đoạn tránh TP.Huế. Đây là gói thầu số 2 trong tổng số 4 gói thầu sửa chữa và nâng cấp toàn tuyến có tổng kinh phí 482 tỉ đồng.

Đường QL1A đoạn tránh TP.Huế (đường tránh Huế) có tổng chiều dài gần 36 km (từ thị trấn Tứ Hạ, TX.Hương Trà đến xã Thủy Phù, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) với kinh phí xây dựng ban đầu là 385 tỉ đồng. Dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Biển Đông (thuộc Bộ GTVT) quản lý và giám sát, được khởi công xây dựng năm 2001, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2003.

 Xuống cấp nhanh, tốn tiền tỉ
Đường tránh Huế hư hỏng nặng - Ảnh: Gia Tân

Như Thanh Niên (số ra ngày 7.3.2012) đã có bài phản ánh, khi  vừa hết hạn bảo hành, tuyến đường đã xuống cấp, sình lún tại nhiều đoạn; nhiều cây cầu bị bong tróc bề mặt, hàng ngàn ổ voi ổ gà xuất hiện... Hiện nay đường đã hư trầm trọng, nhiều phương tiện phải “tránh đường tránh” chạy vào TP.Huế làm giao thông thành phố hỗn loạn. Đặc biệt cách nay vài ngày, một ô tô khách do “tránh đường tránh” chạy vào TP.Huế đã tông chết một nữ sinh quê Quảng Trị khi em đang đến trường làm thủ tục dự thi đại học. Không ít tài xế khi được hỏi đều trả lời rằng do đường tránh Huế quá xấu nên phải chấp nhận chịu phạt khi đi qua trung tâm TP.Huế trên hành trình bắc - nam.

Như vậy sau gần 9 năm sử dụng, Tổng cục Đường bộ phải thêm một khoản kinh phí nâng cấp, “đại trùng tu” đến 482 tỉ đồng (nguồn trái phiếu Chính phủ).

Trả lời báo chí vì sao đường tránh Huế xuống cấp nặng nề, những người có trách nhiệm cho rằng do thời tiết ở Huế khắc nghiệt, mưa kéo dài nhiều tháng, tuyến đường này lại đi qua vùng có địa chất phức tạp, có cả vùng gò đồi lẫn đồng bằng, dưới nền móng có nhiều mạch nước ngầm, nên tình trạng xuống cấp là khó tránh khỏi.

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, một vị cựu lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế bức xúc: “Nếu lấy lý do thời tiết khiến con đường xuống cấp là kiểu nói biện bạch. Tôi cho rằng nguyên nhân đường tránh Huế xuống cấp nhanh là do khâu giám sát chất lượng công trình; công tác duy tu, bảo dưỡng chưa được kịp thời, đồng bộ ngay sau khi công trình có biểu hiện xuống cấp. Thứ 3 là do đường thiết kế cho phép tải trọng (chẳng hạn) 20 feet, nhưng thực tế xe 40 feet cứ chạy ào ào sao đường không nhanh hư cho được?”.

Gia Tân

>> Hàng loạt nhà tái định cư xuống cấp
>> Đường xuống cấp
>> Xe buýt đang xuống cấp
>> 32 di tích ở Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng
>> Chung cư xuống cấp, nhà vẫn chưa có chủ quyền !
>> Chung cư tái định cư xuống cấp nghiêm trọng
>> Trường mới xây đã xuống cấp
>> Đã sửa chữa đoạn đường xuống cấp
>> Đê biển xuống cấp nghiêm trọng
>> Cầu Đồng Nai xuống cấp nghiêm trọng
>> Một chung cư bị xuống cấp trầm trọng
>> Đã khắc phục tình trạng quốc lộ xuống cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.