Cảnh báo nguy cơ xung đột trên biển Đông

26/07/2012 03:00 GMT+7

Thế giới tỏ ra lo ngại trước việc Trung Quốc liên tục có những hành vi ngang ngược gây căng thẳng trên biển Đông.

Đến hôm qua, dư luận thế giới quan tâm sát sao việc Trung Quốc leo thang xâm phạm chủ quyền Việt Nam và chà đạp luật pháp quốc tế bằng cách tổ chức lễ ra mắt cái gọi là “TP.Tam Sa”. Theo tờ The Hindustan Times của Ấn Độ, “thành phố non trẻ nhất của Trung Quốc” chỉ có đúng 613 cư dân. Hầu hết số dân cư trên là các ngư dân nên động thái thành lập TP.Tam Sa một phần là nhằm hợp thức hóa để đưa người đến khai thác trái phép tại khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam trên biển Đông. Ngoài ra, truyền thông Trung Quốc còn loan tin nước này sắp tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên biển Đông. Đây sẽ là một động thái góp phần gia tăng căng thẳng tại khu vực này. Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng đã tuyên bố thiết lập bộ chỉ huy quân đồn trú tại “TP.Tam Sa”. Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 25.7 đưa tin đội 30 tàu cá của Trung Quốc đã quay về Hải Nam sau chuyến đánh bắt phi pháp dài 13 ngày tại quần đảo Trường Sa thuộc Việt Nam.

Cảnh báo nguy cơ xung đột trên biển Đông 
Trung Quốc tổ chức buổi lễ phi pháp ra mắt cái gọi là “TP.Tam Sa” vào ngày 24.7 -  Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Giữa lúc nhiều diễn biến đáng lo ngại xảy ra trên biển Đông, tổ chức Nhóm khủng hoảng quốc tế (ICG) có trụ sở tại Brussels (Bỉ) ngày 24.7 đưa ra cảnh báo về nguy cơ xung đột ở khu vực này. AFP dẫn lời chuyên gia Paul Quinn-Judge thuộc ICG cho rằng chừng nào ASEAN chưa có chính sách thống nhất về biển Đông thì chẳng thể đề ra những quy tắc có tính cưỡng chế thi hành nhằm giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “TP.Tam Sa” cũng khiến Mỹ phải lo ngại. AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 24.7 rằng: “Chúng tôi quan ngại bất kỳ hành động đơn phương nào như thế (thành lập TP.Tam Sa)”. Bên cạnh đó, tờ The Hill cũng dẫn lời Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ngày 24.7 chỉ trích các hành động gần đây của Trung Quốc là “khiêu khích một cách không cần thiết”.

Úc có thể đưa quân đến Philippines

Ngày 24.7, Thượng viện Philippines phê chuẩn hiệp định cho phép quân đội Úc được triển khai trên lãnh thổ nước này để tiến hành tập trận. AP dẫn lời Thượng nghị sĩ Philippines Loren Legarda cho hay hiệp định trên trao cho phía Úc quy chế quân đội khách mời. Nhờ đó, Manila sẽ củng cố năng lực quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên biển Đông. Cũng trong ngày 24.7, quân đội Philippines tuyên bố sẽ theo dõi việc Trung Quốc thiết lập lực lượng đồn trú tại Tam Sa.

Trùng Quang

>> Cảnh báo nguy cơ xung đột tại biển Đông
>> Trung Quốc “ngụy trang lợi ích quân sự ở biển Đông”
>> Áp thấp nhiệt đới gây biển động mạnh
>> Áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão tiến vào biển Đông
>> ASEAN công bố Nguyên tắc 6 điểm về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.