Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau bong non

31/07/2012 18:24 GMT+7

(TNO) Hôm nay 31.7, Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) thông tin vừa cấp cứu thành công cho một sản phụ bị nhau bong non.

(TNO) Hôm nay 31.7, Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) thông tin vừa cấp cứu thành công cho một sản phụ bị nhau bong non.

Sản phụ B.T.T.T (ngụ Q.2) được người nhà chở tới bệnh viện bằng xe máy trong tình trạng xuất huyết ồ ạt. Các bác sĩ phát hiện chị T. bị nhau bong non, thai 36 tuần tuổi.

Sản phụ đã được mổ cấp cứu khẩn cấp để bắt con, xử trí cầm máu. Kết quả, các bác sĩ đã cứu sản phụ qua cơn nguy kịch, mẹ tròn con vuông.

Hai mẹ con chị T. đã ổn định sức khỏe và đang được chăm sóc tại Bệnh viện Quận 2.

Bác sĩ Lê Thị Bích Hường -  Trưởng khoa Sản Bệnh viện Quận 2, cho biết, đây là lần đầu tiên một bệnh viện cấp quận, huyện xử lý thành công một ca tai biến sản khoa khó và ít gặp. Trong trường hợp này, nếu xử lý muộn thì sản phụ sẽ bị băng huyết, rối loạn đông máu, có thể tử vong cả mẹ và con.

Nhau bong non là trường hợp nhau bám đúng vị trí, nhưng bị bong sớm trước khi thai nhi được lọt lòng mẹ. Tai biến này do khối huyết tụ sau nhau gây ra. Khi hình thành, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

Tình trạng này thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ hoặc trong lúc chuyển dạ. Tai biến xảy ra đột ngột, diễn tiến rất nhanh chóng, có thể gây tử vong mẹ và con.

Nguyên Mi

>> Cứu sống sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch
>> Làm rõ trách nhiệm vụ sản phụ chết sau sinh đôi
>> Yêu cầu kỷ luật kíp mổ liên quan sản phụ tử vong
>> Sản phụ phản ứng thái độ phục vụ của nữ hộ sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.