Vụ lừa đảo ngân hàng lớn nhất lịch sử Iran: Bốn người lãnh án tử hình

31/07/2012 10:20 GMT+7

(TNO) Bốn bị cáo đã bị tuyên án tử hình vào ngày 30.7 trong phiên xử vụ lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt 2,6 tỉ USD, được cho là vụ bê bối tài chính lớn nhất lịch sử Iran.

Theo Reuters, hai bị cáo khác có dính líu đến vụ lừa đảo này đã lãnh án chung thân, trong khi 33 người khác lãnh 25 năm tù giam, trong nhiều phiên tòa xét xử kéo dài từ tháng 2.2012 cho đến ngày 30.7.

Reuters cho biết tòa án không công bố danh tính các bị cáo.

Nhưng truyền thông Iran đưa tin, vụ lừa đảo này bị phát giác vào cuối năm 2011, và doanh nhân Amir Mansoor Khosravi, kẻ chủ mưu, bị cáo buộc thông đồng với nhiều người khác giả mạo nhiều loại giấy tờ và hồ sơ để lấy được các khoản vay tín dụng từ bảy ngân hàng lớn ở Iran.

BBC cho biết số tiền lừa đảo 2,6 tỉ USD đã được dùng để mua lại các nhà máy sản xuất thép của nhà nước trong một chương trình tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Mahmoud Reza Khavari, giám đốc ngân hàng nhà nước Bank Melli của Iran, đã chạy trốn sang Canada do có dính líu đến vụ lừa đảo này.

Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad hồi năm 2011 đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng các quan chức thuộc chính phủ của ông dính líu đến vụ lừa đảo này.

Phúc Duy

>> Nữ giám đốc lừa đảo lãnh án 5 năm tù
>> Cựu giám đốc lừa đảo hai lần lãnh án chung thân
>> Trung Quốc rúng động với vụ lừa đảo vàng gần 60 tỉ USD
>> Truy nã 2 giám đốc lừa đảo hàng loạt doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.