Hai vụ nổ sao băng tại một thiên hà

02/08/2012 12:20 GMT+7

(TNO) Một thiên hà bề ngoài rất yên bình, tĩnh lặng nhưng thật ra lại là hiện trường của các vụ bạo động, theo các nhà thiên văn học châu u.

(TNO) Một thiên hà bề ngoài rất yên bình, tĩnh lặng nhưng thật ra lại là hiện trường của các vụ bạo động, theo các nhà thiên văn học châu u.

Thiên hà trên, gọi là NGC 1187, đã được nhà thiên văn học người anh William Herschel phát hiện vào năm 1784. Khác xa với bề ngoài trầm tĩnh và bất biến, nó đã “chủ xị” hai vụ nổ sao băng khủng khiếp từ năm 1982.

 Hỗn loạn tại thiên hà cách 60 triệu năm ánh sáng
Thiên hà NGC 1187 - Ảnh: ESO

Đó là kết luận của các chuyên gia thuộc Đài Quan sát Nam u (ESO), trụ sở tại Garching (Đức), sau khi đánh giá những hình ảnh chụp từ Đài Quan sát LA Silla ở Chile, theo AFP.

Nửa chục nhánh xoắn ốc của thiên hà chứa một lượng lớn khí và bụi, cho thấy chứng cứ về sự hiện diện của các sao mới được sinh ra từ các đám mây khí trong thiên hà, theo ESO.

Vào tháng 10.1982, vụ nổ sao băng đầu tiên đã lọt vào ống kính của đài quan sát ở Chile, và đến năm 2007, một vụ thứ hai được xác định bởi nhà thiên văn học nghiệp dư ở Nam Phi.

Hình ảnh mới công bố của NGC 1187, vốn cách Trái đất 60 triệu năm ánh sáng, đã được ESO giới thiệu sau cuộc nghiên cứu kéo dài suốt năm về thiên hà này.

Hạo Nhiên

>> Thiên đường thiên văn trên South Island
>> Nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú
>> NASA trình làng ứng dụng thiên văn cho iPad
>> Kính thiên văn thế hệ mới vào không gian
>> Kính thiên văn mạnh nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.