Trung Quốc giăng dây trên biển

04/08/2012 03:00 GMT+7

Dù đã rời khỏi bãi cạn Scarborough ở biển Đông, tàu Trung Quốc đã giăng dây thừng tại cửa vịnh ra vào khu vực này để chặn tàu nước khác.

Thông tin trên do báo Philippine Daily Inquirer dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay ngày 3.8. Theo đó, Lực lượng tuần duyên Philippines phát hiện phía Trung Quốc giăng một dây thừng dài có phao giữ tại cửa vịnh ra vào vùng biển ở bãi Scarborough. Ông Gazmin nói Lực lượng tuần duyên Philippines chưa quyết định sẽ làm gì với dây thừng này nhưng đã điều máy bay đến giám sát tình hình. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila xung quanh bãi cạn Scarborough dâng cao từ tháng 4 và đến tháng 6, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo hai bên đã đạt thỏa thuận cùng rút hết tàu khỏi Scarborough. Tuy nhiên, Manila vẫn cáo buộc Bắc Kinh vi phạm thỏa thuận khi vẫn để tàu tuần tra luẩn quẩn trong khu vực.

Trung Quốc giăng dây trên biển 
Tàu cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp ở khu vực Trường Sa vừa qua - Ảnh: Ctpost.com

Trong bối cảnh tình hình biển Đông vẫn đang “nóng”, Philippines liên tục có động thái tăng cường khả năng quốc phòng và hợp tác an ninh với nhiều nước trong khu vực. Ngày 2.8, Bộ trưởng Gazmin thông báo nước này sẽ mua 2 khinh hạm lớp Maestrale của Ý, với trị giá gần 280 triệu USD. “Chúng có khả năng chống tàu ngầm, được trang bị tên lửa chống tàu và tên lửa đối không. Chúng tôi có thể nhận tàu vào tháng 11.2013”, Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Gazmin nói. Theo Bộ Quốc phòng, đây sẽ là lần đầu tiên Philippines có tàu chiến được trang bị tên lửa và một số vũ khí hiện đại khác. Trước đó, thượng viện Philippines trong tháng 7 thông qua Hiệp định về quy chế của các lực lượng thăm viếng (SOFA) với Úc và một thỏa thuận hợp tác quân sự khác với Nhật Bản.

Tại Scarborough, Trung Quốc thời gian qua liên tục có động thái gây quan ngại ở các khu vực tranh chấp khác trên biển Đông. Trong đó đáng chú ý nhất là việc ngang nhiên thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam, rồi thực hiện một loạt hoạt động dân sự, quân sự phi pháp liên quan. Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin có hơn 23.000 tàu cá đang tiến xuống biển Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt do Bắc Kinh đơn phương áp đặt hết hiệu lực.

Những ý kiến hiếu chiến bị phản đối

Cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tề Kiến Quốc vừa khẳng định trên Hoàn Cầu thời báo sẽ không có khả năng vì tranh chấp ở biển Đông mà xảy ra chiến tranh giữa 2 nước. Theo ông, 2 nước đều muốn khu vực hòa bình, ổn định, chủ trương giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán. Tương tự, tờ Thế giới tin tức của Trung Quốc không tiếc lời phê phán những ý kiến trong giới học giả, quan chức và cư dân mạng nước này kêu gọi dùng vũ lực giải quyết tranh chấp trên biển. Bài viết Ảo tưởng chiến tranh sai trái đăng ngày 29.7 cho rằng việc cư dân mạng Trung Quốc lan truyền ngày càng nhiều những lời lẽ hiếu chiến bởi họ chán cuộc sống thường nhật và chờ đợi những sự kiện bùng nổ như chiến tranh.

Lucy Nguyễn

Văn Khoa

>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật
>> Bí ẩn vụ người Triều Tiên bắt tàu Trung Quốc
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông
>> Bí ẩn quanh vụ tàu Trung Quốc bị Triều Tiên bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.