Khai mạc phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai

09/08/2012 09:11 GMT+7

(TNO) Phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, về tội giết người đã khai mạc tại thành phố Hợp Phì (Trung Quốc) vào sáng nay 9.8, trong tình trạng an ninh được thắt chặt.

Theo AP, một quan chức tòa án thành phố Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy, cho hay phiên tòa xét xử bà Cốc và người quản gia Trương Hiểu Quân đã bắt đầu.

Cả hai bị cáo buộc đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood vào tháng 11 năm ngoái ở thành phố Trùng Khánh, nơi ông Bạc Hy Lai từng giữ chức bí thư thành ủy trước khi bị cách chức hồi đầu năm nay.

Phiên tòa được đa số giới quan sát nhận xét là một giải pháp nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất Trung Quốc trong nhiều năm qua, diễn ra trong bối cảnh nước này chuẩn bị thực hiện việc chuyển giao quyền lực tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào cuối năm nay.

Khai mạc phiên tòa xét xử vợ ông Bạc Hy Lai
 Ông Neil Heywood và bị cáo Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters

Theo tờ South China Morning Post, hơn 100 nhà báo trong nước và nước ngoài từ các tổ chức truyền thông lớn trên thế giới đã đổ đến An Huy theo dõi phiên tòa. Tòa án Nhân dân Hợp Phì đã được bảo vệ cẩn mật bởi lực lượng cảnh sát mặc thường phục.

Những người cố gắng vào sân tòa đều bị kiểm tra toàn thân và phải đăng ký thông tin cá nhân. Công an địa phương cũng đã khám xét phần lớn các khách sạn trong thành phố để kiểm tra chứng minh thư của khách trọ.

Tờ South China Morning Post cho biết dường như chỉ có hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã và Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) được phép tác nghiệp tại phiên tòa.

Một nhân viên tòa án xác nhận chỉ những ai có giấy phép đặc biệt mới được vào bên trong.

Tuy nhiên, trong một cử chỉ thể hiện sự minh bạch, Trung Quốc đã cho phép hai nhà ngoại giao Anh được tham dự phiên xử.

Một quan chức cấp sở ở An Huy cũng thông báo họ đã thành lập nhóm truyền thông và chỉ định một người phát ngôn để trả lời các câu hỏi của các phóng viên nước ngoài vào cuộc họp báo ngắn vào cuối ngày.

Sơn Duân

>> Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng trước lúc tòa án xét xử người mẹ
>> Trung Quốc cho phép quan chức Anh tham dự vụ xử vợ Bạc Hy Lai
>> Vợ ông Bạc Hy Lai bị khởi tố tội giết người
>> Kiến trúc sư Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai lên tiếng
>> Vụ Bạc Hy Lai: Miễn truy tố nếu kiến trúc sư Pháp hợp tác
>> Vợ ông Bạc Hy Lai nhận tội giết người
>> Campuchia bắt công dân Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai
>> Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân
>> Chương Tử Di trong kỳ án Bạc Hy Lai
>> Con trai Bạc Hy Lai tốt nghiệp trường Harvard
>> Người "lật tẩy" Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.