Nhật, Hàn có thể hủy cuộc gặp thượng đỉnh bên lề APEC

14/08/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Hàn Quốc có thể không tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh bên lề hội nghị APEC thường niên vào tháng tới ở Nga, khi Tokyo cân nhắc việc phản ứng trước vụ tranh chấp lãnh thổ đang leo thang với Seoul, theo hãng tin AFP.

Thông thường, Thủ tướng Nhật sẽ gặp các nhà lãnh đạo khu vực tại hội nghị cấp cao APEC. Năm nay, APEC diễn ra tại TP.Vladivostok thuộc vùng Viễn đông Nga.

Nhật, Hàn có thể hủy gặp thượng đỉnh bên lề hội nghị APEC 1
Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc trong một cuộc gặp ở Seoul - Ảnh: AFP

Nhưng Tokyo đang hối hả tìm kiếm một phản ứng thích hợp trước chuyến thăm cuối tuần qua của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến hòn đảo tranh chấp giữa hai nước có tên gọi Dokdo theo tiếng Hàn và Takeshima theo tiếng Nhật.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật ngày 14.8 cho biết nước này đang xem xét đình chỉ các cuộc gặp thượng đỉnh với Hàn Quốc “vào thời điểm hiện tại”, bao gồm cuộc gặp vào dịp hội nghị APEC và một chuyến thăm dự kiến của Thủ tướng Nhật đến Hàn Quốc như một phần của hoạt động “ngoại giao con thoi”.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nhật phụ trách các vấn đề bán đảo Triều Tiên nói với AFP rằng việc lãnh đạo hai nước có gặp nhau hay không vẫn còn đang trong vòng thảo luận.

“Nếu chúng tôi không thu xếp được một cuộc gặp thượng đỉnh với Hàn Quốc bên lề hội nghị APEC, điều đó không có nghĩa là 'một sự hủy bỏ', do việc này không bao giờ được hoạch định chính thức”, ông nói.

Tuy nhiên, ông này cho biết thêm có ý kiến (trong chính phủ) đề nghị Nhật nên nói trực tiếp với Tổng thống Lee về quan điểm của mình. "Vì thế tôi không biết liệu một cuộc gặp cấp cao có sẽ diễn ra vào lúc này hay không”, quan chức Bộ Ngoại giao Nhật nói.

Tổng thống Lee ngày 13.8 tuyên bố, chuyến thăm không có tiền lệ của ông đến đảo Dokdo/Takeshima cuối tuần trước là để gây sức ép đối với Nhật, nhằm giải quyết những vấn đề do lịch sử thực dân Nhật để lại.

Chuyến thăm ngày 10.8 của ông Lee khiến Nhật nổi giận và Tokyo đã rút đại sứ khỏi Seoul ngay sau đó.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc đến hòn đảo không người trong biển Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda gọi chuyến thăm là “cực kỳ đáng trách”, trong khi Ngoại trưởng Koichiro Gemba nói với các phóng viên rằng Tokyo có thể đưa cuộc tranh cãi lên Tòa án Công pháp Quốc tế.

Trùng Quang

>> Nhật Bản dọa đưa Hàn Quốc ra tòa án quốc tế
>> Nhật Bản, Đài Loan va chạm trên biển
>> Hàn Quốc ngưng xây dựng trên đảo tranh chấp
>> 40 sinh viên Hàn Quốc bơi đến đảo tranh chấp
>> Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc phát triển UAV chiến đấu
>> Hàn Quốc muốn nâng tầm bắn tên lửa
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.