Cuộc chiến về chiều cao

01/09/2012 03:20 GMT+7

Cuộc đấu tranh di truyền giữa 2 phái đã dẫn đến một vòng xoáy không bao giờ dứt ảnh hưởng đến chiều cao xuyên suốt các thế hệ.

Trong các xã hội Tây phương thời hiện đại, các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ thấp người thường có khuynh hướng mắn con. Ngược lại, đàn ông với chiều cao trung bình làm cha nhiều nhất, vượt hẳn thanh niên cao hoặc thấp, theo chuyên gia Gert Stulp của Đại học Groningen (Hà Lan). Theo các chuyên gia, phụ nữ và đàn ông thường có khuynh hướng "lưỡng hình tính dục", nghĩa là tồn tại sự khác biệt về kích thước và hình dạng cơ thể giữa 2 phái. Tuy nhiên, con người cũng chia sẻ hầu hết chuỗi gien, đồng nghĩa với việc quá trình tiến hóa có tác động giới hạn đến việc tạo ra hiện tượng lưỡng hình này. Điều đó có thể dẫn đến một cuộc xung đột, trong đó các lực tiến hóa tác động lên người nam và người nữ theo hướng đối chọi nhau.

Đối mặt với áp lực để tạo nên cá thể hoàn mỹ ở nữ giới (tức thấp người), và nam giới (tức chiều cao trung bình), chiều cao có vẻ như đã trở thành lĩnh vực xung đột tiềm năng nhất. Stulp và đồng sự đã sử dụng dữ liệu thu thập từ một dự án dài hơi gọi là "Nghiên cứu theo chiều dọc Wisconsin", theo dõi sức khỏe của hơn 10.000 người tốt nghiệp trung học ở Wisconsin trong gần 50 năm. Các chuyên gia đã đặc biệt chọn dữ liệu của các cặp anh chị em, bao gồm 808 cặp anh em, 996 cặp chị em và 1.718 cặp anh/chị em. Họ tính toán chiều cao trung bình của những người này để đưa ra chiều cao trung bình tương đối của gia đình, sau đó kiểm tra ảnh hưởng của chiều cao đến số lượng con cái của từng gia đình.

Kết quả cho thấy ở những gia đình thấp bé, với cả anh chị em có khuynh hướng thấp hơn bình thường, chị em gái có nhiều con hơn anh em trai. Tuy nhiên, khuynh hướng này ngược lại ở các gia đình với chiều cao trung bình. Nói cách khác, nếu được sinh ra ở gia đình có chiều cao khiêm tốn, bạn nhiều khả năng sẽ có cháu trai và cháu gái là con cái của chị em gái. Còn ở gia đình chiều cao trung bình, anh em trai của bạn sẽ sinh nhiều con hơn.

Phát hiện trên ủng hộ ý tưởng rằng các phái bị vướng vào cuộc tranh chấp không ngừng về chiều cao của các cá thể. Ví dụ, ở trường hợp một phụ nữ thấp người, có nghĩa là cô này nhiều khả năng mắn đẻ và truyền gien này sang con cái. Sinh con gái thì tốt (theo đánh giá về tiến hóa), nhưng không có lợi cho con trai. Mô hình này diễn ra trên diện rộng chứ không chỉ xảy đến cho một gia đình đơn lẻ, và vì thế toàn dân số bị thấp đi theo thời gian. Điều đó làm tăng áp lực lên phái mạnh, buộc người cao hơn phải sinh nhiều hậu duệ để kéo thế hệ mới trở về ngưỡng chiều cao trung bình. Kế đến, tới thời của đàn ông cao trung bình, và thế hệ kế nữa lại có xu hướng cao hẳn lên, buộc phụ nữ thấp phải vùng lên để kéo chiều cao xuống thấp lại. Vòng xoáy luẩn quẩn này cứ diễn ra qua nhiều thế hệ, theo báo cáo trên chuyên san Biology Letters.

Tất nhiên chiều cao chỉ là một yếu tố khi chọn lựa ý trung nhân. Thống kê cho thấy đàn ông cao hơn và phụ nữ trung bình dễ gặp được đối tượng, nhất là khi ưu điểm đó được đồng hành với thu nhập, mức độ hấp dẫn, trình độ giáo dục, sức khỏe và sự trường thọ. Và cuộc đấu tranh dai dẳng cũng như chẳng bao giờ có hồi kết này đưa đến kết quả là chẳng phái nào đạt được chiều cao lý tưởng của mình.

Hạo Nhiên 

>> Chiều cao ảnh hưởng đến tuổi thọ
>> Quân đội Philippines hạ yêu cầu về chiều cao
>> Thuốc kích thích rụng trứng ảnh hưởng chiều cao của trẻ
>> Cải thiện chiều cao
>> Kéo dài chiều cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.