“Luật chanh” ở Singapore

02/09/2012 03:15 GMT+7

Từ 1.9.2012, người tiêu dùng Singapore được quyền “bắt đền” cho bất kỳ hư hỏng nào đối với sản phẩm mà họ đã mua trong vòng 6 tháng.

>> Dự luật Thủ đô vẫn siết nhập cư
>> Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận 2 dự án Luật
>> Trên 90% cơ sở sản xuất, chế biến khoáng sản phạm luật môi trường

Đạo luật mới gọi nôm na là “luật chanh” -  xuất phát từ chữ “lemon” (chanh) theo nghĩa lóng của người Mỹ chỉ một sản phẩm bị lỗi - sẽ bổ khuyết cho luật Bảo vệ người tiêu dùng và luật Thuê, mua hàng đã có từ trước.

 luật chanh
“Luật chanh” tăng cường bảo vệ người tiêu dùng Singapore - Ảnh: Thục Minh

Theo luật trước đây, cửa hàng bán lẻ không bị buộc phải sửa chữa, thay thế hay trả lại tiền cho người mua phải sản phẩm bị lỗi. Thông thường, ngoài những sản phẩm điện máy và xe hơi... có phiếu bảo hành của nhà sản xuất trong một thời hạn nhất định, người mua hàng chỉ có thể trả hoặc đổi sản phẩm bị lỗi trong vòng 1-2 tuần.

Nhưng từ hôm qua, bất kỳ sản phẩm nào - từ con thú cưng, tổ chim yến dược liệu, cho đến chiếc áo, tấm chăn - bị phát hiện lỗi trong vòng 6 tháng kể từ khi được giao tới tay người tiêu dùng, lỗi đó mặc nhiên được giả định là đã có vào lúc sản phẩm được bán. Trừ khi cửa hàng chứng minh được điều ngược lại, bằng không họ phải sửa chữa, thay thế hoặc trả tiền cho khách hàng (dĩ nhiên, “luật chanh” không thể áp dụng với những hỏng hóc, rách vỡ do chính người tiêu dùng gây ra).

Chính vì vậy, các cửa hàng to nhỏ trên khắp đảo quốc sư tử trong vài tuần qua đã tất bật đào tạo nhân viên bán hàng để chuẩn bị đối mặt với những thách thức từ “luật chanh” và lên bản danh sách các chi tiết về tình trạng sản phẩm mà khách hàng phải ký khi mua hàng. “Nhân viên của chúng tôi sẽ kiểm tra từng chiếc điện thoại, liệt kê tất cả các lỗi có thể có, cũng như tình trạng của các phụ tùng như bàn phím, pin, cục sạc... và yêu cầu khách hàng kiểm tra, ký nhận trước khi ra khỏi cửa hàng. Chúng tôi phải tự bảo vệ mình”, ông Terence Teo, chủ cửa hàng điện thoại di động T2 Mobile nói với báo Straits Times.

Nhiều cửa hàng cũng quyết định từ nay không bán những sản phẩm bị lỗi với giá rẻ hơn, nhằm tránh tình trạng khách hàng gian lận, mua hàng lỗi rồi đánh tráo với hóa đơn hàng bình thường để cố tình “bắt đền”. Trong khi đó, chủ cửa hàng Petmart, chuyên bán thú cưng, cho biết từ nay cửa hàng sẽ làm các kiểm tra và xét nghiệm con vật ngay trước mặt khách hàng nhằm tránh về sau bị cáo buộc con vật đang trong giai đoạn ủ bệnh khi được bán...

Nhiều chuyên gia nhận định rằng “luật chanh” sẽ gây ảnh hưởng lớn lên các doanh nghiệp bán lẻ hạng nhỏ, vì những doanh nghiệp này có rất ít quyền mặc cả để buộc nhà sản xuất gánh chịu chi phí bồi thường cho khách hàng. Tuy nhiên, luật này sẽ giúp nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ của Singapore trong dài hạn.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.