Mỹ gia tăng áp lực lên Iran để ngăn Israel tấn công

03/09/2012 19:23 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tiến hành một loạt các biện pháp nhằm ngăn Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, theo tin tức từ tờ The New York Times (Mỹ) đăng tải ngày 3.9.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tiến hành một loạt các biện pháp nhằm ngăn Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, theo tin tức từ tờ The New York Times (Mỹ) đăng tải ngày 3.9.

Chính phủ Mỹ sẽ buộc Tehran nghiêm túc hơn trong đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp khiến phía Israel an tâm từ bỏ ý định tấn công, The New York Times cho hay.

Tờ báo này còn dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết, Mỹ và hơn 25 quốc gia khác sẽ tổ chức một cuộc tháo gỡ thủy lôi lớn chưa từng có tại vùng Vịnh trong tháng 9 nhằm phá bỏ nỗ lực ngăn cản đường vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz của Iran.

Washington cũng lên kế hoạch triển khai một hệ thống radar mới tại Qatar, kết hợp với hệ thống radar có sẵn tại Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, để hình thành một vành đai radar rộng lớn cảnh báo tên lửa.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng đã tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công điện tử với những siêu vi rút nhằm làm tê liệt hệ thống máy tính tại các cơ sở hạt nhân của Iran, The New York Times cho hay.

Washington hy vọng các biện pháp gia tăng áp lực lên Tehran sẽ giúp Israel suy nghĩ về việc rút lại kế hoạch tấn công Iran, vốn được dự đoán sẽ gây ra một cuộc xung đột toàn diện mới tại Trung Đông.

Hoàng Uy

>> Israel muốn có “lằn ranh đỏ” cho Iran
>> IAEA lập “lực lượng đặc nhiệm về Iran”
>> Iran tuyên bố không dừng các chương trình hạt nhân dù chỉ một giây
>> Iran lắp thêm nhiều máy làm giàu uranium
>> Israel kêu gọi ủng hộ kế hoạch tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.