Mưa lũ hoành hành ở Thanh Hóa: Thiệt hại hơn 413 tỉ đồng

07/09/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Tính đến 14 giờ chiều 7.9, trên địa bàn Thanh Hóa, mưa lũ đã làm 5 người thiệt mạng, gần 50 ngôi nhà bị sập và bị cuốn trôi, gần 2.000 ngôi nhà ngập sâu trong nước, 14.000 ha lúa, hoa màu bị ngập, hơn 700 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị tràn... Ước tính thiệt hại lên tới trên 413 tỉ đồng.

>> Hàng ngàn hộ dân bị mưa lũ cô lập
>> Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường ở Long Xuyên
>> Mưa nhỏ, Đà Nẵng đã ngập

Mưa lũ cũng khiến 22 hồ đập nhỏ bị vỡ, 2 đoạn đê bao, đê bối dài khoảng 500 m bị tràn, đê tả sông Chu (thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân) bị nứt sạt 2 đoạn với chiều dài khoảng 115 m; nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập, sạt lở gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Đêm 6.9 và suốt buổi sáng nay 7.9, tình hình mưa lũ trên địa bàn Thanh Hóa vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều xã, thôn, bản thuộc các huyện Lang Chánh, Thường Xuân, Ngọc Lặc, Như Xuân và Nông Cống đang bị cô lập.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, tại các huyện Thường Xuân và Nông Cống, hiện nay, các địa phương đang phải gồng mình chống chọi với mưa lũ.

Tại huyện Thường Xuân, tuyến đường từ thị trấn Thường Xuân lên các xã Yên Nhân, Bát Mọt bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông bị ách tắc. Hiện các địa phương nói trên đang triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng ngập lụt.

Ông Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết: “Đến trưa 7.9, nước bắt đầu rút, nhưng rất chậm. Vì vậy, toàn bộ hơn 700 ha lúa màu của các xã Lương Sơn, Ngọc Phụng, Bát Mọt, Yên Nhân coi như mất trắng. Hiện các lực lượng đang tập trung khắc phục các điểm sạt lở để tạo điều kiện cho các lực lượng và bộ phận cứu hộ đi lại thuận tiện giúp dân khắc phục hậu quả”.

Tại huyện Lang Chánh, mưa lớn và kéo dài nhiều ngày đã tạo nên một trận lũ lụt lớn nhất từ trước tới nay ở địa phương này, khiến toàn bộ các xã nằm dọc sông Cảy và sông Âm gồm Tân Phúc, Tam Văn, Quang Hiến, Trí Nang, Giao An, Giao Thiện và thị trấn Lang Chánh ngập sâu trong nước lũ.

Đặc biệt, tại Lang Chánh, đã có 26 hộ dân sinh sống ven sông, suối bị lũ cuốn trôi mất nhà cửa và tài sản. Đồng thời, lũ cũng đã làm chết anh Lò Văn Cảnh (23 tuổi) ở bản Vặn, xã Yên Thắng và Vi Văn Hom (50 tuổi) ở bản Muống, xã Yên Khương. Toàn huyện Lang Chánh có khoảng hơn 1.000 ha lúa, hoa màu bị phá hỏng hoàn toàn. Hệ thống đường giao thông từ thị trấn đi xã Yên Khương, Lâm Phú đang bị sạt lở, chia cắt hoàn toàn.

Tại huyện Nông Cống, mưa lớn đã khiến toàn bộ hơn 1.500 ha lúa mùa đang trong thời kỳ làm đồng và phơi màu thuộc các xã Vạn Thiện, Công Liêm, Công Chính, Thăng Thọ… bị ngập trong nước lũ. Tại xã Vạn Thiện, mưa lũ đã khiến hàng trăm hộ dân ở các thôn xóm ngoài đê bị nước lũ cô lập.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: “Hiện nay, toàn bộ 6 xã vùng 3 (vùng thường xuyên bị ngập úng) của huyện Nông Cống đã bị ngập trong nước lũ. Do đặc điểm là vùng đồng chiêm trũng, không có lối thoát nước, nên chắc chắn thời gian ngập lụt sẽ kéo dài, khiến toàn bộ gần 1.500 ha lúa mùa của người dân bị mất trắng hoàn toàn”.

Được biết, hiện nay, nước hồ Yên Mỹ cũng đang ở mức rất cao và với tình hình mưa vẫn chưa dứt, các cơ quan quản lý đang tính đến phương án xả hồ để bảo đảm hồ đập. Nếu tình huống xả hồ Yên Mỹ xảy ra như năm 2011, chắc chắn thiệt hại về nông nghiệp ở huyện Nông Cống sẽ rất nặng nề, bởi khi đó có khoảng 10.000 ha lúa mùa của các xã Tượng Sơn, Trường Sơn… sẽ bị ngập sâu trong nước lũ.

mưa lũ
Mưa lũ đã khiến xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bị ngập sâu trong nước

mưa lũ
Nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Thường Xuân bị sạt lở, gây ách tắc giao thông

mưa lũ
Hàng chục ngôi nhà ở xã Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) bị lũ cuốn trôi

mưa lũ
Hàng trăm hộ dân tại các xã Vạn Thiện, Công Liêm, Thăng Thọ, Thăng Bình… huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đang bị ngập trong nước lũ

mưa lũ
Người dân ở nhiều thôn xóm của xã Vạn Thiện, Công Liêm, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) phải dùng xuồng để đi lại

Bài, ảnh: Ngọc Minh

>> Mưa lũ ở miền núi phía bắc làm 6 người chết
>> Manila tê liệt vì mưa lũ
>> Thủ đô Philippines tê liệt vì mưa lũ lớn
>> Mưa lũ ở Nhật, 400.000 người sơ tán
>> Mưa lũ hoành hành Nhật Bản, 6 người chết, 18 người mất tích
>> Lo ngại việc vận hành hồ thủy điện trong mùa mưa lũ
>> Đồng Tháp: Mưa lũ gây hại nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.