Dạo qua US Open 2012

09/09/2012 03:05 GMT+7

Đối với người hâm mộ tennis, cơ hội được dự khán một trong 4 giải Grand Slam luôn là điều mơ ước. Trong tâm thế đó, chúng tôi đến với giải Mỹ mở rộng 2012 (New York) để chứng kiến hai trận đấu vòng 2 trong niềm háo hức.

Không phải ngẫu nhiên mà người Mỹ chọn New York là nơi tổ chức US Open; ngoài việc đây là thành phố nhộn nhịp, đông khách du lịch còn vì thời tiết cuối tháng 8 khá ổn, nhiệt độ ngoài trời không chênh lệch nhiều giữa ngày và đêm, dao động từ 21 đến 28 độ C. Trong tiết trời mát mẻ xế chiều ngày 29.8, từ trung tâm TP, chúng tôi và anh Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN - người từng dự khán cả 3 giải Grand Slam ở Pháp, Anh và Úc - trải qua gần 40 phút đi tàu điện đến ga cuối thuộc vùng Queens; cụm sân nơi đây cũng là chỗ đóng đô của Hiệp hội Quần vợt Mỹ với Trung tâm tennis quốc gia mang tên Billie Jean King.

 Dạo qua US Open 2012 1
Ì xèo ăn uống ngoài sân...

Tiếp theo là việc xếp hàng rồng rắn vào khu vực thi đấu bao gồm sân chính Arthur Ashe (sức chứa hơn 27.000 khán giả), gần đó là các sân phụ, mỗi sân đón được vài ngàn người hâm mộ. Giá vé hai trận tối của vòng 2 từ khoảng 65 USD cho hạng cá kèo đến hơn 500 USD cho hạng sang; vé càng đắt, chỗ ngồi càng gần sân.

Ở các trận vòng trong của giải, dĩ nhiên giá vé cao hơn nhiều. Vé đã được phân phối từ gần một năm trước, thông qua một số công ty đại lý ví dụ như 800.GO.TENNIS mà khi bán ra là hơn gấp đôi giá gốc ghi trên vé.

 Dạo qua US Open 2012 2
...và ăn nhậu cả trong sân

Bên ngoài sân thi đấu là một khu vực rộng lớn, nơi khán giả có thể thoải mái giao lưu với giới truyền thông, mua đồ lưu niệm và sách tennis; tham gia các trò chơi miễn phí liên quan đến tennis; dợt banh với các HLV; đặc biệt là có thể tụ tập ăn uống ì xèo, nốc cả bia và rượu vang tại các nhà hàng lộ thiên. Phong cách Mỹ gần với quan niệm hưởng thụ; xem tennis cũng là dịp để gia đình, bạn bè, khách hàng… tụ tập đông vui; ăn nhậu, tán gẫu khi quả bóng đang bay trong sân. Bên trong khu vực khán đài, ngoài các dãy ghế thông thường xếp theo từng lô, còn có những ghế ngồi có bàn để khán giả bày đồ ăn thức uống mà chén thù, chén tạc; miễn no say rồi thì không được quậy.

 Dạo qua US Open 2012 3
Khán giả có thể chơi game mô phỏng thi đấu trên màn hình ở ngoài sân

Tương tự ở tầng 3 khán đài, nơi các công ty tài trợ mời khách hàng sộp đến để chăm sóc, rượu vang tiếp thị luôn được châm vào cốc. Trong những lúc giải lao giữa các set đấu, ban tổ chức còn tổ chức cho khách bốc thăm trúng thưởng, bình chọn bài hát thể thao giữa giờ… rồi trao giải ngay trên khán đài, tạo không khí sôi động từng chập. Phía trên, một quả khí cầu cao lơ lửng, bao bọc bởi màn hình led, liên tục phát ra các hình ảnh quảng cáo rực rỡ. Rõ ràng, những ngày hội US Open cũng là dịp kích cầu hiệu quả.

 Dạo qua US Open 2012 4
Quang cảnh trận đấu Sharapova - Lino ở vòng 2 - Ảnh: Gia Toại

Hai trận đấu mà chúng tôi xem thì kết quả chuyên môn không có gì đáng bàn, khi chân dài Sharapova vượt qua đàn em Dominguez Lino quá dễ và Murray cũng không khó khăn lắm để hạ Dodig đến từ Croatia. Điều đáng ghi nhận là bên cạnh cái đầu chiến thuật, chiến thắng luôn thuộc về những tay vợt có đường banh với điểm rơi chuẩn xác; chứ so ra về kỹ thuật và thể lực thì chẳng mèo nào kém mỉu nào. Về ghi nhận bên lề, có lẽ tay vợt Sharapova cũng không hét to như khán giả truyền hình thường nghe, bởi đã có chục cái micro cực nhạy đặt vòng quanh làm cho mọi tiếng động trên sân trở nên hoành tráng. Sự yên tĩnh mà trọng tài yêu cầu khán giả trước cú giao bóng cũng ở mức tương đối, khi giữa những tràng pháo tay, khán giả vẫn ăn uống và bàn tán ì xèo.

Ban tổ chức cũng không quên củng cố giá trị truyền thống Mỹ khi phân công một cô bé 11 tuổi ra sân hát quốc ca nước này giữa hai trận đấu. Trong sự sôi động của những đường bóng, sự nhộn nhịp của cả vạn người dưới ánh đèn rực rỡ được trải liên tục qua hai màn hình thật to và sắc nét thì ấn tượng về US Open với bề dày lịch sử hơn 131 năm thật sống động. Và từ trước khi diễn ra trận chung kết đơn nam kết thúc giải trong ngày hôm nay, người ta đã kịp thông báo với chúng tôi, có vé xem giải năm 2013 rồi, mời các bạn đón mua…

Gia Toại

>> Giải tennis Vincom Village mở rộng 2012
>> Máy đan dây tennis và cầu lông Baiardo Wilson
>> Chơi tennis mù
>> Tennis có phải là môn thể thao ưa chuộng ở Hollywood?
>> Tình... tennis

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.