Núi lửa San Cristobal phun tro bụi, 3.000 người di tản

09/09/2012 08:35 GMT+7

(TNO) Núi lửa San Cristobal ở Nicaragua hôm 8.9 đã phun ra một cột tro, khí độc lên đến độ cao gần 5 km, khiến nhà chức trách phải sơ tán 3.000 người ở 9 khu dân cư sinh sống xung quanh ngọn núi lửa cao nhất đất nước Trung Mỹ này, AP cho biết.

Người dân sống gần đó cho biết họ nghe thấy ba vụ nổ lớn trong lòng núi lửa và sau đó các đám tro khói bắt đầu tuôn lên bầu trời rồi trôi dạt sang các ngôi làng lân cận.


Núi lửa San Cristobal phun tro bụi hôm 8.9 - Ảnh: Reuters

"Đợt hoạt động này có thể ảnh hưởng đến 500 hộ dân với tổng cộng 3.000 người, vì vậy chúng tôi quyết định sơ tán họ", Giám đốc điều hành Cơ quan Giám sát thiên tai của chính phủ Nicaragua Guillermo Gonzalez nói.

Một nhân viên phòng vệ dân sự cho AP biết là có 300 binh sĩ đã được gửi đến để giúp di tản người dân và chăm sóc y tế cho họ.

Theo Giám đốc Viện Địa chất Nicaragua Javier Mejia thì các thiết bị theo dõi cho thấy có "hoạt động mạnh" bên trong núi lửa. "Chúng tôi không loại trừ bất cứ điều gì có thể xảy ra, tuy nhiên người dân nên bình tĩnh", ông Mejia nói.

Reuters dẫn lời ông này cho biết đã đề nghị giới chức hàng không đóng cửa sân bay gần núi lửa do lo ngại cột tro bụi, lớn nhất trong những năm gần đây, có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay.

Được biết, ngọn núi lửa San Cristobal cao 1.745 mét cách thủ đô Managua của Nicaragua khoảng 140 km về phía tây bắc. Nó đã hoạt động từ năm 1520.

Tiến Dũng

>> Phát hiện siêu núi lửa ở Hồng Kông
>> Núi lửa ở New Zealand "thức giấc" sau 115 năm
>> Siêu núi lửa nguy hiểm hơn vẫn tưởng
>> Colombia báo động về tro bụi núi lửa
>> Siêu núi lửa "tạm tha" thế giới năm 2012
>> Tro núi lửa Puyehue lại đe dọa các sân bay
>> Núi lửa Lokon lại phun trào dữ dội
>> Núi lửa Lokon phun trào dữ dội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.