Tập trung kiểm toán các ngân hàng thương mại

12/09/2012 12:40 GMT+7

* Đề nghị bổ sung dầu khí, điện lực, xăng dầu vào danh sách kiểm toán (TNO) Cùng với một số tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) nhà nước, các ngân hàng thương mại cũng là một trong những đối tượng trọng tâm của nội dung kiểm toán trong năm 2013.

* Đề nghị bổ sung dầu khí, điện lực, xăng dầu vào danh sách kiểm toán

(TNO) Cùng với một số tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) nhà nước, các ngân hàng thương mại cũng là một trong những đối tượng trọng tâm của nội dung kiểm toán trong năm 2013.

>> Kiểm toán nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia
>> Nhiều công ty chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2010
>> Kiểm toán Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản
>> Kiểm toán Petrolimex
>> Cần thanh tra, kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty
>> Cần kiểm toán độc lập đánh giá lại chi phí giá xăng

Kế hoạch này vừa được Tổng kiểm toán Nhà nước (KTNN) Đinh Tiến Dũng trình tại phiên họp của Ủy ban TVQH và đây cũng là một trong những nội dung được Ủy ban Tài chính Ngân sách (UBTCNS) nhấn mạnh trong báo cáo thẩm tra về kế hoạch kiểm toán.

Theo báo cáo của Tổng kiểm toán Nhà nước, tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán đến tháng 8.2012 từ 55 cuộc kiểm toán đã kết thúc và trình xét duyệt, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 4.092 tỉ đồng, trong đó tăng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 703 tỉ đồng; giảm chi 898 tỉ đồng; xử lý khác 2.491 tỉ đồng.

Qua kiểm toán cho thấy nổi lên một số vấn đề, như chất lượng công tác lập dự toán của các bộ, ngành chưa được cải thiện, nhất là dự toán thu NSNN; tình trạng phân bổ dự toán chậm, chưa sát thực tế nên phải bổ sung điều chỉnh nhiều lần làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ vẫn diễn ra;… quản lý và sử dụng nhà, đất còn chưa chặt chẽ, không hiệu quả, gây lãng phí NSNN.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trong việc sử dụng ngân sách ở địa phương khi thực hiện bố trí vốn đầu tư ở một số địa phương còn dàn trải, thiếu tập trung, nợ đọng trong xây dựng cơ bản lớn; tình trạng một số đơn vị kê khai sai các khoản thuế phải nộp NSNN, sai số được hoàn thuế... vẫn diễn ra.

Đề nghị bổ sung dầu khí, điện lực, xăng dầu vào danh sách kiểm toán

Tổng Kiểm toán cho biết trong năm 2013 sẽ tăng cường kiểm toán các đối tượng liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là các dự án, công trình phục vụ cho quản lý, điều hành tái cấu trúc đầu tư công; sử dụng một cách có hiệu quả các nguồn lực trong xã hội để phục vụ cho đánh giá chất lượng các dự án, công trình được kiểm toán.

Đáng chú ý, sẽ tập trung kiểm toán hầu hết các TĐ, TCT nhà nước lớn, ngân hàng thương mại nhà nước (kể cả các đơn vị đã được kiểm toán năm 2012) để đánh giá được tình hình tài chính, quản trị và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hiệu quả đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính để kiến nghị Chính phủ, Quốc hội trong việc chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc DNNN, cơ cấu lại hệ thống các ngân hàng thương mại nhà nước.

Đồng thời, đánh giá được việc điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát, trong đó tập trung đánh giá việc điều hành lãi suất, tỷ giá ngoại hối, cho vay tái cấp vốn; đánh giá việc sử dụng Quỹ Dự trữ ngoại hối nhà nước và hoạt động tín dụng (nợ quá hạn, nợ xấu); kết quả thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết số 13 của Chính phủ.

Cụ thể, ngoài nhiệm vụ kiểm toán báo cáo tài chính hằng năm của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo quy định của Chính phủ, năm 2013 KTNN dự kiến kiểm toán tại 29 đầu mối (trong đó có 8 tập đoàn, năm 2012 là 2 tập đoàn).

Trong kế hoạch kiểm toán năm tới, ông Dũng cho hay sẽ thực hiện kiểm toán 20 chuyên đề (tăng 4 chuyên đề so với năm 2012), tập trung vào lĩnh vực đầu tư công; quản lý, sử dụng đất đai, phát triển nhà và đô thị; quản lý công tác khai thác tài nguyên khoáng sản...

Cơ bản đồng tình với định hướng kiểm toán mà Tổng Kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng đã trình tại phiên họp, UBTCNS lưu ý thêm cần tập trung nguồn lực kiểm toán các TĐ, TCT có quy mô lớn, sử dụng nhiều vốn và tài sản nhà nước, sản xuất kinh doanh các mặt hàng độc quyền ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống như điện, than, xăng dầu...

Trên cơ sở đó, đưa ra các nhận định toàn diện từ mô hình tổ chức, quản lý, nguồn nhân lực, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, chiến lược đầu tư trong và ngoài ngành, tình hình thực hiện cổ phần hóa DNNN... giúp Quốc hội, Chính phủ có những quyết sách hợp lý trong quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu DNNN.

Đồng thời, cần tập trung nguồn lực chuyên sâu kiểm toán chính sách tiền tệ, quá trình sáp nhập, cơ cấu lại các ngân hàng thương mại, tình hình tài chính của các ngân hàng sau tái cơ cấu.

Đáng chú ý, cơ quan  thẩm tra đề nghị Kiểm toán Nhà nước bổ sung thêm vào kế hoạch kiểm toán năm 2013 một số tập đoàn kinh tế đang có vấn đề nổi lên mà dư luận xã hội quan tâm như Tập đoàn dầu khí, Tập đoàn điện lực, Tập đoàn xăng dầu.

Qua thảo luận, các ủy viên TVQH cơ bản tán thành với những đề xuất của UBTCNS trong báo cáo thẩm tra sơ bộ về kế hoạch kiểm toán năm tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.