Vẫn còn cơ chế xin - cho

16/09/2012 03:40 GMT+7

Ngày 15.9, tại Đà Nẵng, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành và lãnh đạo Sở Nội vụ của các tỉnh, TP trên cả nước nhằm hoàn thiện dự thảo “Quy định về vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch” để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Tiến Trung, Vụ trưởng Vụ Công chức - viên chức (Bộ Nội vụ), đổi mới phương thức quản lý công chức trong các cơ quan nhà nước là một nhiệm vụ luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm nhằm phát triển và hoàn thiện nền công vụ ở nước ta. Bộ Nội vụ cho rằng, việc quản lý công chức vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước, còn tình trạng thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu, cơ chế xin - cho vẫn tồn tại trong quản lý biên chế.

Các hạn chế liên quan đến tuyển dụng, thi nâng ngạch, đánh giá công chức... cho thấy cần tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý công chức trên cơ sở kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm để nâng cao đội ngũ công chức. Để thực hiện luật Cán bộ, công chức (ban hành năm 2008) cần thiết phải có văn bản quy định cụ thể về các nguyên tắc và phương pháp xác định vị trí việc làm.

Vị trí việc làm với bản mô tả công việc, các yêu cầu về tính phức tạp, về phẩm chất, trình độ, năng lực sẽ hình thành nên cơ cấu các ngạch công chức và các chức danh lãnh đạo, quản lý tương ứng cần bổ nhiệm.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Trung, đây chính là căn cứ để tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý công chức cũng như xác định số lượng các vị trí việc làm cần phải có trong mỗi cơ quan, tổ chức... 

Hữu Trà

>> Phá bỏ cơ chế xin - cho tinh thần
>> Cũng là cơ chế xin cho
>> Phát triển Bưu chính - Viễn thông và CNTT cần tránh cơ chế xin cho, bao cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.