Nga hoãn giao tàu sân bay cho Ấn Độ

18/09/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Nga sẽ không chuyển giao tàu sân bay Vikramaditya cho Ấn Độ trong năm nay, sau khi chiếc tàu trị giá 2,3 tỉ USD gặp phải những vấn đề về động cơ trong quá trình chạy thử nghiệm, theo hãng tin Reuters.

“Việc xử lý vấn đề đòi hỏi phải thay các động cơ hoặc sửa chữa chúng. Sẽ phải mất khoảng 9 tháng, có thể lâu hơn có thể không, nhưng chắc chắn hơn 6 tháng”, một nguồn tin tại tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport cho biết ngày 17.9.

“Đó là lý do tại sao việc chuyển giao tàu như đã hứa vào cuối năm nay sẽ không xảy ra”, nguồn tin nói thêm.

Báo Kommersant đưa tin các vấn đề trên tàu Vikramaditya được phát hiện trong một cuộc thử nghiệm trên biển khi tàu tăng đến tốc độ tối đa và hệ thống cảnh báo khẩn cấp được kích hoạt.

 Tàu sân bay Vikramaditya
Tàu sân bay Vikramaditya - Ảnh: Reuters

Bản tin cho biết 7/8 động cơ của tàu đã không hoạt động khi tốc độ đạt đến mức tối đa, và các vấn đề về động cơ nảy sinh sau khi Ấn Độ từ chối sử dụng amiăng làm chất cách điện.

Một nguồn tin khác nói với Reuters rằng có thể 1 trong 3 động cơ bị ảnh hưởng, nhưng việc sửa chữa hoặc thay thế có thể kéo dài đến một năm.

Được hiện đại hóa từ tàu sân bay Đô đốc Gorshkov thời Liên Xô, chiếc Vikramaditya được cả Ấn Độ lẫn Nga nhìn nhận là một “viên đá đặt nền” cho quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Từ nhiều năm nay, Ấn Độ là khách hàng mua vũ khí hàng đầu của Nga, với giá trị các thương vụ đạt 1,6 tỉ USD hồi năm ngoái, chiếm 21% kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga.

“Các đối tác Nga chẳng chính thức thông báo cho chúng tôi biết điều gì ở đây cả. Trong quá trình chạy thử, luôn có đủ loại tin đồn”, một phát ngôn viên của Hải quân Ấn Độ cho biết.

“Theo tất cả những gì chúng tôi biết, trừ phi người Nga thông báo cho chúng tôi biết bất kỳ trục trặc cụ thể nào trong quá trình chạy thử, ngày tiếp nhận tàu vẫn giữ nguyên”, ông nói thêm.

Chiếc tàu Vikramaditya ban đầu dự kiến sẽ được chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ vào ngày 4.12.

Trùng Quang

>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh
>> Trung Quốc sắp biên chế chính thức tàu sân bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị nghi vấn trang bị vũ khí "khủng
>> Nga sẽ đóng tàu sân bay mới sau năm 2020
>> Mỹ triển khai hai tàu sân bay tại Trung Đông
>> Siêu tàu sân bay của Mỹ
>> Tàu sân bay Ấn Độ bắt đầu chạy thử
>> Tàu sân bay Ấn Độ sắp chạy thử
>> Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay
>> Đài Loan triển khai thêm nhiều “sát thủ tàu sân bay”
>> Tàu sân bay Mỹ áp sát Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.