Máy bay ném bom chiến lược Nga được điều tới Kyrgyzstan?

22/09/2012 11:25 GMT+7

(TNO) Sân bay vừa được đại tu tại căn cứ không quân của Nga ở Kyrgyzstan có thể sẽ tiếp nhận các máy bay ném bom chiến lược của Nga trong vòng 6 tháng tới.

(TNO) Sân bay vừa được đại tu tại căn cứ không quân của Nga ở Kyrgyzstan có thể sẽ tiếp nhận các máy bay ném bom chiến lược của Nga trong vòng 6 tháng tới.

“Về mặt kỹ thuật, chúng ta sẽ hoàn thành việc xây dựng lại đường băng ở căn cứ Kant trong vòng nửa năm”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov ngày 21.9.

Căn cứ không quân Nga ở Kant, Kyrgyzstan
Căn cứ không quân Nga ở Kant, Kyrgyzstan - Ảnh: AFP 

“Điều đó có nghĩa là, về mặt kỹ thuật, sân bay có thể tiếp nhận các máy bay ném bom chiến lược của chúng ta trong vòng 6 tháng, nhưng việc hạ cánh thực sự những chiếc máy bay này là một động thái nên được xem xét tỉ mỉ”, ông nói.

Moscow và Bishkek hồi tháng 8 đã ký một thỏa thuận mới, vốn gia hạn sự hiện diện của các cơ sở quân sự Nga ở Kyrgyzstan, bao gồm một căn cứ không quân ở Kant, cách thủ đô của Kyrgyzstan khoảng 20 km, thêm 15 năm nữa.

Căn cứ không quân Kant hoạt động vì quyền lợi của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), một tổ chức an ninh khu vực do Nga đóng vai trò chỉ huy.

Căn cứ được thành lập vào tháng 10.2003 và hiện có khoảng 700 nhân viên, cùng nhiều máy bay tấn công Su-25 Frogfoot và chiến đấu cơ Su-27 Flanker, 2 máy bay trực thăng vận tải chiến đấu Mi-8, và 4 máy bay huấn luyện chiến đấu L-39.

Nga trả 4,5 triệu USD tiền thuê mỗi năm cho Kyrgyzstan.

Trong khi đó, Bishkek đã xác nhận kế hoạch đóng cửa một căn cứ không quân của Mỹ, vốn được sử dụng để điều chuyển binh lính tại Afghanistan, sau khi hợp đồng thuê căn cứ này hết hạn vào năm 2014.

Trùng Quang

>> Mỹ dòm ngó các căn cứ quân sự cũ ở Đông Nam Á
>> Trung Quốc chỉ trích Mỹ lập căn cứ quân sự ở Úc
>> Nổ lớn tại căn cứ quân sự của Iran
>> Cháy, nổ tại căn cứ quân sự Nga
>> Pakistan: Căn cứ quân sự bị tấn công, 11 người chết
>> Colombia cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự
>> Mỹ tìm nơi đóng căn cứ quân sự mới
>> Mỹ trả 23 triệu USD thuê căn cứ quân sự ở Uzbekistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.