Phim rạp mùa thu

25/09/2012 09:58 GMT+7

Vừa kịp qua hàng loạt phim bom tấn của mùa hè, phim cho lễ Giáng sinh và năm mới thì chưa đến, thị trường phim chiếu rạp mùa thu có lẽ cũng "êm ả" như thị trường thế giới...

Vừa kịp qua hàng loạt phim bom tấn của mùa hè, phim cho lễ Giáng sinh và năm mới thì chưa đến, thị trường phim chiếu rạp mùa thu có lẽ cũng "êm ả" như thị trường thế giới...

Ðiểm nhấn đáng nhớ nhất: bộ phim Finding Nemo (Ði tìm Nemo) vừa quay trở lại với khán giả qua phiên bản 3D. Câu chuyện cảm động của cha con chú cá hề Marlin và Nemo từng chinh phục hàng triệu triệu khán giả không chỉ trẻ em mà cả những người đã trưởng thành từ gần 10 năm trước (2003) đến nay có vẻ như vẫn không hề mất đi sự hấp dẫn.

Phiên bản 3D khiến thế giới đại dương mênh mông trở nên đẹp hơn, bí ẩn và quyến rũ hơn. Ngay cả suất chiếu muộn nhất lúc 10g đêm ở một cụm rạp gần sân bay vẫn đầy nhóc trẻ con. Nhiều em đã xem Finding Nemo đến thuộc lòng, nay lại tranh nhau thuyết minh cho bố mẹ, cười lên khanh khách với mỗi câu thoại, chi tiết hài hước và lặng đi với những phân đoạn xúc động, gay cấn.

 Phim rạp mùa thu 1
Cá hề cha Marlin và cô cá mất trí nhớ ngắn hạn Dory trong hành trình đi tìm Nemo

Nemo, chú cá hề bướng bỉnh cãi lời cha để lạc ra đại dương, trở thành tù nhân trong bể cá của một ông nha sĩ tận Sydney. Marlin - chú cá hề cha nhút nhát gần như chưa bao giờ rời khỏi bụi hải quỳ - cùng cô bạn đồng hành mắc bệnh mất trí nhớ ngắn hạn Dory đã băng ra đại dương đầy hiểm nguy, tìm được tới tận Sydney để đón Nemo trở về... Ra mắt trên toàn cầu từ ngày 14-9, theo boxofficemojo, sau 10 ngày Finding Nemo đã thu về gần 400 triệu USD.

Và sẽ rất khác không khí trong rạp chiếu Finding Nemo nếu bạn trở thành khán giả của Savages (Những kẻ man rợ, phim dán nhãn R ở Mỹ - không dành cho người dưới 17 tuổi mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng). Ðây là bộ phim thứ 25 (tính cả phim ngắn, phim tài liệu, phim truyền hình) của đạo diễn Oliver Stone - một trong những đạo diễn lớn nhất thế giới, đã ba lần thắng giải Oscar và là một đạo diễn rất quen với VN bởi ông đã vài lần ghé VN, đã làm không ít phim liên quan đến VN mà câu chuyện Việt Nam nhất là Trời và đất.

Phim rạp mùa thu 2
Đạo diễn Oliver Stone (bìa phải) chỉ đạo diễn xuất cho Taylor Kitsch (giữa) và John Travolta (bìa trái) trong phim Những kẻ man rợ - Ảnh: imdb 

Ðúng như tên gọi, Savages nói về một thế giới của ma túy tràn ngập tội ác, tiền, tệ nạn, cảnh sát ăn hối lộ để bảo kê. Mối quan hệ dị thường của ba nhân vật chính (Ophelia - diễn viên Blake Lively, Chon - Taylor Kitsch và Ben - Aaron Taylor-Johnson) trong phim cũng được khắc họa rất lạ, hiếm gặp trong các phim thông thường. Sự trở lại của Salma Hayek - cô đào bốc lửa từng làm khán giả choáng ngợp từ cái thuở là cô bán sách của Desperado (1995) - trong vai nữ hoàng ma túy Elena, hay diễn viên gạo cội John Travolta trong vai gã cớm bảo kê cho giới ma túy tung hoành ở California là những điểm nhấn đáng kể trong phim này. Phim có hai cái kết, cái kết thứ nhất là cái kết của đạo diễn, và cái kết thứ hai có lẽ Oliver Stone dành cho khán giả.

Không bao giờ né tránh hay có sự cấm kỵ nào trong cách làm phim của Oliver Stone - điều này vẫn thấy ở Savages, có chăng dễ nhìn thấy đạo diễn hơn khi Chon hay nhắc đến những triết lý Phật giáo - như niềm tin mới của Oliver Stone trong khoảng 10 năm trở lại đây. (Oliver Stone từng gặp và thọ giáo thầy Thích Nhất Hạnh rồi theo đạo Phật nhiều năm nay). Chắc chắn những ai đã từng thích cách làm phim của Oliver Stone qua Trung đội, Sinh ngày 4-7, Trời và đất, W... sẽ không bỏ qua Savages. Nhưng không phải ai cũng thích Savages, bởi lẽ cũng theo trang boxofficemojo, dù ra mắt từ đầu tháng 7 nhưng đến giờ phim vẫn chỉ thu về hơn 50 triệu USD.

Phim rạp mùa thu 3
Lấy chồng người ta - phim dài thứ tư của đạo diễn Lưu Huỳnh - Ảnh: Vi-phim

Một bộ phim VN duy nhất "chen" chân ra rạp mùa này là Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh. Nổi tiếng là người khắt khe, phim kén khán giả nên đã gần 20 năm làm phim ở VN, đây mới chỉ là bộ phim dài thứ tư của Lưu Huỳnh. Một dàn diễn viên hợp vai và diễn tốt (Thái Hòa, Ðinh Y Nhung, Huy Khánh). Một câu chuyện về nỗi bất hạnh của người đàn bà trong hành trình "tìm kiếm" một đứa con... cho chồng thì không thật lạ nhưng chi tiết thì lạ và đắt.

Lấy chồng người ta có cơ hội để trở thành một phim hay hơn nếu như cách kể, cách dựng của phim tinh tế hơn và "thích nghi" hơn với khán giả Việt. Phim cấm người dưới 18 tuổi và xem phim sẽ hiểu tại sao. Cái ác ở trong Lấy chồng người ta không đơn thuần là bạo lực - dù bạo lực khá nhiều và đôi khi lặp đi lặp lại. Cái ác ở đây nằm ở chính suy nghĩ, hành xử của nhân vật Linh - Thái Hòa, một diễn viên tưởng như đã gắn tên mình với những phim hài ăn khách. Một phim được làm tử tế, giỏi nghề, mang cá tính cực đoan của đạo diễn nhưng doanh thu của phim vẫn sẽ là dấu hỏi lớn khi những ý kiến khen chê vẫn quá nhiều cách biệt.

Theo Cát Khuê / Tuổi Trẻ 

>> Phim “bom tấn” Mỹ dành cho thiếu nhi dịp hè
>> Chiến hạm xứng đáng phim “bom tấn”
>> Hãng Disney đặt cược vào phim bom tấn
>> Sao Việt cùng fan đi xem phim “bom tấn”
>> Trung Quốc sẽ nhập thêm phim bom tấn của Mỹ
>> Phim bom tấn của Tom Cruise bị kiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.