Triều Tiên ngừng xây dựng bệ phóng tên lửa?

25/09/2012 16:20 GMT+7

(TNO) AP ngày 25.9 đưa tin Triều Tiên có thể đã ngừng xây dựng bệ phóng tên lửa liên lục địa. Sự trì hoãn có thể khiến nước này mất thêm hai năm nữa để hoàn thành dự án.

Nguyên nhân của việc trì hoãn này có thể do mưa lũ lớn ở Triều Tiên.

Phân tích trên dựa vào những bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 29.8 do Viện Mỹ - Hàn của Trường Johns Hopkins cung cấp.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng đang sửa sang một bệ phóng khác trong cùng khu liên hợp để chuẩn bị cho các đợt thử tên lửa.

AP dẫn báo cáo từ website 38 North thuộc Viện Mỹ - Hàn cho biết việc tu sửa không có nghĩa là một đợt phóng thử tên lửa sắp diễn ra mà nó cho thấy nước này sẵn sàng thử tên lửa trong tương lai.

Bệ phóng mới bị hoãn thi công và bệ phóng đang được sửa sang nằm trong khu liên hợp Tonghae với 9 khu nhà xưởng, bao quanh các làng Musudan, No-dong và Taepo-dong ở bờ biển đông bắc Triều Tiên.

Biên tập viên trang web 38 North, Joel Wit cho biết: “Bất chấp sự gián đoạn tạm thời trong việc thi công bệ phóng mới tại Tonghae và vụ thử thất bại hồi tháng 4, Triều Tiên vẫn quyết tâm trong việc sản xuất các tên lửa có kích thước lớn hơn và tốt hơn”.

Ngoài ra, các bức ảnh vệ tinh mới chụp từ Tonghae cho thấy việc xây dựng các khu nạp nhiên liệu và cấp oxy gần bệ phóng mới cũng đã dừng lại. Đây được xem là những công trình thiết yếu trong bất kỳ đợt thử tên lửa nào. Dù vậy Bình Nhưỡng vẫn có thể phóng thử tên lửa tầm xa từ bãi phóng Sohae.

Trương Y Vân

>> Trung Quốc vượt Nga trong việc phóng tên lửa vũ trụ
>> Kazakhstan cho phép Nga tiếp tục phóng tên lửa
>> Báo Nhật tố Trung Quốc chuyển xe phóng tên lửa cho Triều Tiên
>> Triều Tiên đang nâng cấp bãi phóng tên lửa
>> Triều Tiên nâng cấp bãi phóng tên lửa
>> Triều Tiên xúc tiến phóng tên lửa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.