Triều Tiên đang nâng cấp bãi phóng tên lửa

23/05/2012 07:16 GMT+7

(TNO) Hình chụp từ vệ tinh cho thấy, CHDCND Triều Tiên đang nâng cấp bãi phóng tên lửa tại một khu vực bí mật phía đông bắc nhằm phục vụ cho việc phóng các tên lửa loại lớn tầm xa, một viện nghiên cứu Mỹ tiết lộ hôm 22.5.

Bệ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên
Bệ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

AP trích dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu quan hệ Mỹ-Hàn Quốc của Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết, Bình Nhưỡng thể hiện quyết tâm mở rộng chương trình phát triển tên lửa bằng việc nâng cấp bãi phóng Musudan-ri từ mùa hè năm ngoái nhằm phục vụ cho việc bắn các tên lửa lớn như tên lửa liên lục địa.

Bức ảnh chụp từ vệ tinh hôm 29.4 cho thấy, một bệ phóng đang được xây dựng tại Musudan-ri, với kích thước có thể phục vụ cho việc phóng các tên lửa lớn như Unha-3, vốn là loại lớn nhất hiện nay của Bình Nhưỡng, theo AP.

Unha-3 cũng chính là tên lửa được dùng trong vụ phóng vệ tinh thất bại hồi tháng 4 vừa qua.

Mỹ và nhiều nước khác lo ngại các loại tên lửa này có thể được phát triển thành vũ khí hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên hôm 22.5 đã lên tiếng tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân để chống lại sự thù địch của Mỹ.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng, yêu cầu chấm dứt các công tác chuẩn bị cho việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 3 sau khi lần phóng vệ tinh vào không gian hồi giữa tháng 4 của nước này thất bại.

Các chuyên gia tại Trường đại học Johns Hopkins ước tính, với tốc độ xây dựng hiện nay, bệ phóng nói trên sẽ có thể bắt đầu vận hành vào năm 2016 hoặc 2017.

Cấu trúc tòa nhà điều khiển bệ phóng tại Triều Tiên có nhiều điểm giống với khu phóng tên lửa Semnam của Iran, vốn có một lịch sử hợp tác lâu dài với Bình Nhưỡng trong lĩnh vực phát triển tên lửa tầm xa.

Cục Tình báo quốc gia của CHDCND Triều Tiên hôm 22.5 từ chối bình luận về báo cáo của Trường đại học Johns Hopkins.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên tiếp tục xây lò phản ứng
>> Triều Tiên quyết tâm theo đuổi "chương trình hạt nhân vì hòa bình
>> Hàn, Nhật, Trung cảnh báo Triều Tiên
>> Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên
>> Triều Tiên chi 6,58 tỉ USD phát triển vũ khí hạt nhân
>> LHQ trừng phạt ba công ty của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.