Thu hồi dự án “treo” làm khổ dân

10/10/2012 11:04 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 13 dự án (DA); thu hồi chủ trương đầu tư 6 DA và đang xem xét thu hồi tiếp 5 DA khác. Những DA này đã được cấp phép nhiều năm nhưng các chủ đầu tư không chịu triển khai. Còn tại nhiều địa phương khác trên địa bàn cũng đã và đang rà soát lại các DA “treo” để báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đề nghị rút giấy phép đầu tư.

Quy hoạch treo 
Một dự án bị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hồi do không triển khai - Ảnh: Nguyễn Long

Cụ thể, UBND H.Tân Thành đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  kiên quyết thu hồi giấy phép đầu tư đối với các DA về nhà ở chậm tiến độ, kéo dài thời gian so với quy định. Theo UBND H.Tân Thành, trong số 23 DA nhà ở đã được cấp phép đến nay chỉ có 8 DA được triển khai. Nhiều DA đã giao đất, nhưng nhà đầu tư không triển khai do thiếu năng lực tài chính và thiếu thiện chí đầu tư. Tình trạng DA “treo”, đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây lãng phí giá trị sử dụng đất và gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền. Mới đây, UBND H.Tân Thành còn đề nghị UBND tỉnh và Sở KH-ĐT thu hồi chủ trương và giấy chứng nhận đầu tư DA Khu dân cư số 5 (xã Tân Phước) do Công ty TNHH đầu tư xây dựng Băng Dương làm chủ đầu tư. DA này đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 10.2009, nhưng suốt thời gian qua  công trình vẫn chưa… “nhúc nhích”.

Tương tự, UBND H.Đất Đỏ đã đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với DA xây dựng Nhà máy xử lý và tái chế rác thải thành dầu diesel và phân vi sinh của Công ty TNHH Công nghệ môi trường Tân Phát. Dù trước đó, UBND H.Đất Đỏ đã tạm ứng gần 13 tỉ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho Công ty Tân Phát, nhưng doanh nghiệp này không hề triển khai xây dựng nhà máy như đã cam kết. Đất bị bỏ hoang, lãng phí và gây bức xúc trong nhân dân, nhất là các hộ có đất bị thu hồi. Trước đó, UBND H.Đất Đỏ cũng đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư 5 DA gồm: Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Tuyết Minh, Khu biệt thự du lịch Phước Hải, trường ĐH  du lịch ACDL/Nigara, Khu du lịch Ngọc Hải Resort, Khu du lịch sinh thái – câu cá giải trí Ánh Hà. Những DA này được phê duyệt quy hoạch và cho thuê đất nhưng chủ đầu tư lại bỏ đất hoang hóa, không triển khai xây dựng, hoặc chưa thực hiện các thủ tục về đất đai…

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có nhiều nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các DA. Ngoài việc khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu chung trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư còn thiếu năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế, không tập trung được vốn trong quá trình đầu tư DA...

Những người dân nằm trong DA “treo” nhiều năm qua, rất phấn khởi trước chủ trương kiên quyết của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nguyễn Long

>> Công bố qui hoạch chung xây dựng TP Quảng Ngãi
>> Chậm di dời dân ra khỏi vùng sạt lở vì vướng thủ tục qui hoạch
>> Rà soát qui hoạch Khu Liên hợp TDTT Rạch Chiếc
>> TP.HCM: Xe cá nhân tăng nhanh đe dọa phá vỡ qui hoạch vận tải công cộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.