Tạp chí danh tiếng Newsweek đình bản

19/10/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Tạp chí danh tiếng Newsweek thông báo hôm 18.10 rằng họ sẽ ngừng xuất bản báo in và chuyển đổi sang hình thức báo điện tử. Đây là một dấu hiệu mới về những khó khăn mà ngành công nghiệp báo in phải đối mặt trong thời đại internet.

(TNO) Tạp chí danh tiếng Newsweek thông báo hôm 18.10 rằng họ sẽ ngừng xuất bản báo in và chuyển đổi sang hình thức báo điện tử. Đây là một dấu hiệu mới về những khó khăn mà ngành công nghiệp báo in phải đối mặt trong thời đại internet.

Tổng biên tập Tina Brown nói rằng thay đổi này biểu thị việc tạp chí sẽ đón chào một tương lai toàn kỹ thuật số. “Chúng tôi đang chuyển đổi Newsweek, chứ không phải tạm biệt nó”, bà Brown nói.

Giống như nhiều nhật báo và tạp chí Mỹ khác, Newsweek đã phải vật lộn với lượng doanh thu quảng cáo và phát hành sụt giảm giữa những làn sóng người đọc đổ xô đến các website cung cấp tin tức 24/24 giờ.

Tạo chí lừng danh Newsweek đình bản
 Tờ Newsweek trên một sạp báo ở thành phố New York - Ảnh: AFP

Lượng phát hành của Newsweek đã giảm từ hơn 4 triệu bản cách đây một thập niên xuống còn khoảng 1,5 triệu vào năm ngoái.

Ấn bản cuối cùng tại Mỹ của tờ tuần san sẽ được phát hành vào ngày 31.12. Thông báo của bà Brown không đề cập đến ấn bản quốc tế của Newsweek trừ việc nói rằng sẽ chỉ có phiên bản điện tử duy nhất cho cả thế giới.

Newsweek, tạp chí kình địch của tờ Time trong hàng thập niên, vốn ngày càng thua lỗ và chật vật với việc chuyển đổi sang hình thức báo điện tử trong thời gian qua.

Chuyên gia truyền thông Rebecca Lieb thuộc hãng tư vấn Altimeter Group nói Newsweek “phải làm mới lại bản thân và phải làm điều này trong những tình huống rất thách thức”.

Lieb nói cái chết của tờ Newsweek là “triệu chứng” cho mô hình một tờ tuần san tin tức và cảnh báo: “Tạp chí Time có thể là nạn nhân kế tiếp”.

Được một cựu tổng biên tập của tờ Time sáng lập vào năm 1933, Newsweek luôn hiện diện trên bàn cà phê của nhiều người Mỹ trong hàng thập niên, giúp họ bắt kịp mọi thứ từ cuộc chiến Việt Nam cho đến việc điểm phim ảnh. Năm 1961, Newsweek được Washington Post, hãng sở hữu tờ báo cùng tên nổi tiếng, mua lại.

Cách đây hai năm, Washington Post đã bán lại tờ tạp chí với giá 1 USD cho tỉ phú người California Sidney Harman, người sáp nhập tờ báo với website Daily Beast của tập đoàn IAC/InterActiveCorps để trở thành một thương hiệu có tên Newsbeast.

Giáo sư báo chí Dan Kennedy thuộc Đại học Northeastern (Mỹ) nói sự bổ trợ được chờ đợi giữa việc kết hợp báo in và kỹ thuật số chưa bao giờ trở thành hiện thực.

Ông Kennedy nói các chủ sở hữu tin rằng họ có thể ngăn chặn những khoản lỗ của tờ Newsweek bằng cách kết hợp nó với sản phẩm số hóa song “thông báo vào hôm nay cho thấy chiến lược đó đã thất bại”.

Động thái của Newsweek cũng phản ánh một sự chuyển đổi trong hoạt động quảng cáo, theo Reuters.

Theo công ty nghiên cứu eMarketer, chi phí quảng cáo số sẽ tăng đến 37,31 tỉ USD trong năm 2012, lần đầu tiên vượt qua chi phí quảng cáo trên báo in, vốn sẽ đạt mức 34,33 tỉ USD.

Sơn Duân

>> News of the World đình bản vì nghe lén
>> Ấn phẩm bách khoa toàn thư Britannica ngừng xuất bản
>> Chuyện lùm xùm từ tờ báo "lá cải" News Of The World
>> Công nghệ làm báo lá cải của News of the World
>> Cựu phóng viên News of the World "kể tội" sếp
>> News of the World đối mặt cáo buộc mới
>> News of the World ra số cuối
>> Ấn phẩm mới thay thế "News of the World" ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.