Philippines và Trung Quốc thảo luận về quan hệ song phương

20/10/2012 09:40 GMT+7

(TNO) Các quan chức cấp cao Trung Quốc và Philippines ngày 19.10 đã có những buổi hội đàm trong nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước sau những vụ tranh chấp ở bãi cạn Scarborough.

(TNO) Các quan chức cấp cao Trung Quốc và Philippines ngày 19.10 đã có những buổi hội đàm trong nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước sau những vụ tranh chấp ở bãi cạn Scarborough, tin tức từ AFP.

Theo AFP, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh cùng đoàn đại biểu đã gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp Erlinda F. Basilio tại thủ đô Manila của Philippines để thảo luận về quan hệ song phương.

“Cả hai bên đã có những buổi hội đàm chuyên sâu và ngay thẳng, xoáy vào các vấn đề còn tồn đọng giữa hai bên”, AFP dẫn lời bà Phó Oánh.

Ông Aquino nói với bà Phó Oánh rằng “Philippines luôn tạo điều kiện thuận lợi để cả hai phía Philippines và Trung Quốc đi đến một giải pháp chung có lợi đối với những vấn đề mà cả hai bên quan tâm”.

Theo AFP, bà Phó Oánh cho biết chính quyền Trung Quốc mong muốn cải thiện quan hệ song phương Philippines - Trung Quốc, nhưng không cho biết liệu rằng vấn đề tranh chấp biển đảo có được thảo luận hay không.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, bà Erlinda F. Basilio (trái) và người đồng cấp Phó Oánh tại Manila ngày 19.10 - Ảnh: AFP
Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, bà Erlinda F. Basilio (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Phó Oánh tại Manila ngày 19.10 - Ảnh: AFP 

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Basilio trước đó cho biết vấn đề tranh chấp biển đảo sẽ được thảo luận với phía Trung Quốc nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Ngoài ra, Philippines và Trung Quốc nhất trí sẽ tích cực thúc đẩy giao lưu hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật, thực hiện tốt các chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Năm giao lưu hữu nghị Trung Quốc - Philippines 2012 - 2013”, cùng nhau thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển và ổn định.

AFP cho biết các quan chức Philippines tuyên bố đóng góp 200.000 USD để giúp đỡ nạn nhân của các trận động đất gần đây nhất tại Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Philippines - Trung Quốc gia tăng sau vụ tranh chấp ở bãi cạn Scarborough hồi tháng 4.2012, theo AFP.

Phúc Duy

>> Chính trường Philippines chao đảo vì vụ "đi đêm" với Trung Quốc
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough
>> Philippines lo bị “gài” trong vụ rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines rút tàu tuần duyên khỏi bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Gần 100 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.