Thực phẩm giúp hạ cholesterol “xấu”

22/10/2012 03:10 GMT+7

Cholesterol LDL (cholestorol “xấu”) cao trong máu có thể gây tắc nghẽn mạch máu và làm tổn thương các bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim và não. Tạp chí AARP vừa công bố một số thực phẩm có tác dụng giúp làm giảm cholesterol LDL.

Cà chua. Đây là loại thực phẩm ưu tiên số một nếu bạn muốn giữ lượng cholesterol nằm trong tầm kiểm soát. Cà chua là nguồn cung cấp hợp chất lycopene có tác dụng làm giảm cholesterol LDL. Để tăng khả năng hấp thụ lycopene, nên thêm một lượng nhỏ dầu ô liu trước khi dùng cà chua như món salad; bên cạnh đó dùng loại quả này ép lấy nước uống cũng là một cách hay.

 Thực phẩm giúp hạ cholesterol “xấu”
Cà chua - Ảnh: Minh Khôi

Trà xanh. Một tách trà xanh có tác dụng làm dịu đi một ngày căng thẳng, hơn nữa uống trà còn giúp giảm cholesterol “xấu”, qua đó ngừa được bệnh tim mạch. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Western, bang California (Mỹ). Sở dĩ trà xanh giúp giảm cholesterol LDL là do nó chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa được gọi là catechins.

Lê. Nếu như trước đây, các nhà khoa học tin rằng táo có tác dụng rất tích cực trong việc làm hạ lượng cholesterol LDL; thì một nghiên cứu gần đây phát hiện lê cũng là thực phẩm có khả năng làm giảm cholesterol “xấu” một cách tuyệt vời nhờ chứa lượng pectin dồi dào. Pectin gắn kết với cholesterol LDL và “thổi phù” cholesterol LDL ra khỏi cơ thể trước khi nó chưa kịp hấp thụ vào cơ thể. Rửa sạch và ăn cả vỏ, bởi vỏ lê là nguồn bổ sung chất xơ rất hữu ích.

Dầu ô liu. Không chỉ làm thực phẩm ngon hơn, các chất béo không bão hòa được tìm thấy trong dầu ô liu có tác dụng cắt giảm mức độ cholesterol “xấu” mà không ảnh hưởng đến lượng cholesterol “tốt” trong cơ thể.

Các loại hạt. Khoảng 80% lượng calo tìm thấy trong các loại hạt đều có chứa chất béo, tuy nhiên đó là chất béo không bão hòa lành mạnh, không phải là loại gây tắc nghẽn động mạch. Hơn nữa, hầu hết các loại hạt đều có thành phần sterol thực vật - chất có tác dụng ức chế gan sản xuất cholesterol LDL. Với những lợi thế đó, các loại hạt tự nhiên rất phù hợp cho sức khỏe của tim. Đặt một vài bịch đậu không ướp muối ở những vị trí thuận tiện trong nhà để dễ dàng tiện tay lấy mỗi khi cần dùng.

Đậu nành. Chất đạm từ đậu nành hay những thức ăn chế biến từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành..., có thể làm giảm mực cholesterol “xấu”, nhất là khi dùng để thay thế nguồn chất đạm động vật. Ngoài ra, đậu nành còn chứa một hợp chất tên phytoestrogen. Chất này có thể làm giảm bệnh tim bằng cách làm nở động mạch vành tim.

Bơ. Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và nhận thấy mức cholesterol LDL sụt giảm đến 13% đối với những người thường xuyên ăn bơ. Trái bơ chứa lượng axit oleic đáng kể - một chất béo không bão hòa lành mạnh giúp bảo vệ cholesterol “tốt” và giảm cholesterol “xấu”. Ngoài ra, trái bơ cũng rất giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe.

Hạ Yên

>> Thịt bò giúp giảm cholesterol xấu
>> Trà xanh giúp giảm cholesterol xấu
>> Giảm cholesterol xấu nhờ đậu nành
>> Giảm cholesterol "xấu" để bảo vệ tim 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.