Khoảng 40.000 người mắc bẫy công ty đa cấp qua mạng

26/10/2012 03:20 GMT+7

Hôm qua 25.10, nguồn tin của Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 7 bị can là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời (trụ sở chính tại TP.HCM), về hành vi sử dụng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong số những bị can nói trên có Nguyễn Hoàng Vũ (31 tuổi, ngụ TP.Phan Rang - Tháp Chàm), Tổng giám đốc Công ty Tâm Mặt Trời; 2 bị can khác bỏ trốn đang bị cơ quan công an truy bắt. Qua khám xét nhà riêng và nơi làm việc của các bị can, công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các bị can.

 Trụ sở Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời tại Q.Tân Bình (TP.HCM)
Trụ sở Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời tại Q.Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: Thanh Tùng

Trước đó, từ phản ánh của nhiều người, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an đã yêu cầu Cục CSĐT tội phạm về công nghệ cao (C50) và Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45) phối hợp điều tra và xác định, Công ty Tâm Mặt Trời có nhiều dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, công ty quảng bá hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng thực chất là huy động vốn đa cấp qua mạng với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể, lãnh đạo Công ty Tâm Mặt Trời tổ chức nhiều hội thảo hoặc truyền tiêu về nhiều lợi ích cho người tham gia. Mỗi thành viên mới tham gia đều đóng mức tiền cố định 6 triệu đồng để sở hữu trọn đời 1 gian hàng điện tử trên mạng, được mua hàng tiêu dùng giá rẻ hơn so với giá trên thị trường, hàng điện tử được giảm từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng..., đồng thời được nhận nhiều sản phẩm khuyến mãi có giá trị.

Đặc biệt, khi thành viên giới thiệu người khác tham gia thì được hưởng những khoản hoa hồng lớn, như rủ được 1 người thì được hưởng 1,5 triệu đồng, nếu người mới rủ thêm người khác thì người cũ cũng được trích phần trăm. Thành viên lôi kéo được càng nhiều người tham gia càng được thưởng cao và được nâng cấp thành VIP, với lợi nhuận thu được theo quảng cáo là hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Theo cơ quan CSĐT, đến thời điểm này đã xác định ngoài trụ sở chính tại TP.HCM, Công ty Tâm Mặt Trời còn mở chi nhánh tại khoảng 30 tỉnh, thành trong cả nước với khoảng 40.000 người là hội viên, tổng số tài sản xác định bị lừa đảo khoảng 130 tỉ đồng.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, một lãnh đạo của C45 cho biết các thủ đoạn lừa đảo, tính chất của Công ty Tâm Mặt Trời tương tự như Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24 mà cơ quan chức năng vừa khám phá mới đây.  Hiện nay, cơ quan CSĐT đang mở rộng điều tra về hoạt động của các chi nhánh Công ty Tâm Mặt Trời đặt ở các tỉnh, thành khác.

Thái Sơn

>> Khó xử lý sai phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp
>> Bán hàng đa cấp biến tướng lừa đảo
>> Biến tướng của bán hàng đa cấp
>> Mượn danh quân đội bán hàng đa cấp
>> Kon Tum: Tạm dừng hoạt động bán hàng đa cấp
>> Thiệt mạng vì “câu” nhân viên bán hàng đa cấp
>> Chấn chỉnh ngay việc bán hàng đa cấp
>> Thêm một kiểu bán hàng đa cấp
>> Ít người chịu tố cáo bán hàng đa cấp bất chính
>> Bán hàng đa cấp
>> Cần giám sát chặt doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.