Chiếc khăn piêu đi ngược gió

06/11/2012 09:52 GMT+7

Những nhận định như “hiện tượng”, “phát hiện mới” được dành cho một số tiết mục của Bài hát Yêu thích gần đây. Nhưng xem ra vẫn chưa thể làm lu mờ một bài hát phát triển từ dân ca: Chiếc khăn piêu của Doãn Nho, Nguyên Lê phối khí, Tùng Dương trình bày.

Chiếc khăn piêu rất nổi tiếng vào những năm 1980 từng được thể hiện qua những giọng nam hàng đầu thời đó. Lần tái diễn tại chương trình tháng 11 của Bài hát Yêu thích (BHYT), nó được nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế Nguyên Lê thổi vào một tiết tấu mới rậm rựt hơn.

 Phong cách của Tùng Dương bỗng trở nên “mực thước” trước lính mới Nguyễn Đình Thanh Tâm
Phong cách của Tùng Dương bỗng trở nên “mực thước” trước lính mới
Nguyễn Đình Thanh Tâm - Ảnh: Tô Thanh Tân

Giọng hát và phong cách của Tùng Dương càng khiến cho người xem khó rời tai, rời mắt khỏi tiết mục dành để kết chương trình này. Tùng Dương đã không còn là một giọng hát khó nghe, một phong cách kén khán giả.

Sự cổ vũ nồng nhiệt khán giả Cung Hữu nghị dành cho Dương ngay khi anh vừa bước ra sân khấu là một bằng chứng. Chiếc khăn piêu hiện đang đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng BHYT- không phải là một vị trí quá thấp với một bài hát tuổi cao mà vẫn đầy sức sống.

Sức sống đó được chắt lọc từ truyền thống dân gian, chứ không phải một sớm một chiều có được.

Cơn mưa ngang qua trở thành hiện tượng của BHYT, giành danh hiệu Bài hát của tháng 10. Ca sĩ đồng thời là người sáng tác bài hát mới chỉ 18 tuổi nhưng đã mang dáng dấp của một nghệ sĩ giải trí chuyên nghiệp.

Bài hát còn phá vỡ thế “song đấu” của Uyên Linh và Văn Mai Hương, làm cho cuộc chơi trở nên bớt nhàm chán. Lâu nay, 2 giọng nữ xuất thân Việt Nam Idol cứ thay nhau giành các vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Điều này thể hiện một thực tế: Bài hát được bình chọn không chỉ vì hay, mà còn do nó được các “thần tượng” thể hiện.

Nhưng bất chấp lượng fan trung thành của các Idol, Cơn mưa ngang qua hiện vẫn đang vững vàng ở vị trí đầu bảng, bỏ xa Người hát tình ca của Uyên Linh, “không thèm chấp” Chuyện tình nhà thơ của Văn Mai Hương (mới đăng quang tháng trước).

Cơn mưa ngang qua báo hiệu một xu hướng khác: những bài hát được yêu thích vì phù hợp với thẩm mỹ và nhận thức của giới trẻ. Những bài hát này thường nổi tiếng trên mạng trước.

Thế nhưng cũng khó mà mong đợi những bài hát này sẽ có một sức sống dài lâu hoặc đem lại cái gì mới mẻ cho âm nhạc.

Vai trò của chúng chỉ là giải trí tức thì cho một bộ phận khán giả, đồng thời đưa một cái tên mới vào làng giải trí. Những bài hát này thường có những cách diễn đạt thời thượng và không khó để nhìn ra dấu ấn của những dòng nhạc ngoại đang được khán giả trẻ nghe nhiều.

Tóm lại là các nghệ sĩ trẻ nghe nhiều một dòng nhạc nào đó thì rồi họ sẽ cho ra một sản phẩm để hòa nhập vào dòng nhạc đó - một hệ quả không gây bất ngờ.

Đột phá, sáng tạo quả là những định đề xa xỉ thời buổi này, khi các ca khúc, các sản phẩm âm nhạc đều ra đời theo đặt hàng. Phạm Thu Hà không đi theo mô hình phổ biến của các giọng hát mới: đi thi để có giải thưởng và có danh để bước vào làng giải trí.

Xuất hiện bên cạnh những tên tuổi như Võ Thiện Thanh, Quốc Bảo… trong những dự án sang trọng là cách thức của cô.

Ngoại hình đẹp, luôn xuất hiện cùng dàn nhạc thính phòng là thương hiệu của Phạm Thu Hà và chưa chắc nó đã kén khách, khi mà hiện nay nhiều nhãn hiệu cũng muốn làm sang bằng cách tổ chức những sự kiện ca nhạc rình rang. Nhưng muốn gây hiện tượng thì cũng phải đi từ gốc.

Không khó để tìm ra những giọng nữ cao như Phạm Thu Hà trong các khoa thanh nhạc.

Giọng hát của cô chắc còn phải tiếp tục rèn giũa để đáp ứng được những đòi hỏi mang tính tiêu chuẩn của thanh nhạc cổ điển, chưa nói đến pha trộn kỹ thuật đó trong một phong cách mới. Dù sao mở ra một hướng đi cho dù cũ người mới ta cũng là đáng quý.

Một ấn tượng nữa của BHYT liveshow 11 là Giọng mưa đàn bà do Nguyễn Đình Thanh Tâm trình bày.

Đây có thể nói là một trong những tiết mục hiếm hoi đáp ứng được nhiều tiêu chí thưởng thức. Bài hát lọt vào top 10 có thể coi là một sự ghi nhận đáng quý của khán giả dành cho sáng tác sau gần 40 năm mới tìm được tri kỷ của Ngọc Đại.

Đã khá nhiều ca sĩ hát bài này nhưng chưa gây chú ý cho đến khi Thanh Tâm xuất hiện. Chứng tỏ tài năng hát và cả về xây dựng hình ảnh của Tâm không phải vừa.

Theo N.M.Hà / Tiền Phong

>> Khi Tùng Dương không... quái
>> Tùng Dương: Không đủ khả năng mua vui tại The Voice?
>> Tùng Dương hát tình ca
>> Tùng Dương - Tôi “lẳng lơ” Bắc Bộ
>> Tùng Dương lần thứ 5 đạt giải “Cống hiến”
>> Tùng Dương lần thứ 5 đạt giải “Cống hiến”
>> Tùng Dương tham gia hòa nhạc jazz Unit Asia
>> Những chuyến đi" của Tùng Dương
>> Tùng Dương ngồi “ghế nóng”
>> Thanh Lam - Tùng Dương tiếp tục sánh đôi
>> Tùng Dương giành cú đúp giải Cống hiến 2010 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.