Kêu gọi hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu

20/11/2012 05:28 GMT+7

(TNO) Theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, nếu mực nước biển dâng cao một mét vào cuối thế kỷ này, sẽ có 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long bị ngập.

(TNO) Tại hội thảo ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam chiều 19.11, ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, cho biết Việt Nam là một trong 10 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, nếu mực nước biển dâng cao một mét vào cuối thế kỷ này, sẽ có 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích đồng bằng sông Hồng, 20% diện tích TP.HCM... bị ngập. Dự tính có từ 10 - 12% dân số cả nước chịu ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 10% GDP.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến nay, Việt Nam đã huy động được trên 528,5 triệu USD từ các nguồn tài trợ quốc tế để thực hiện các hoạt động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Hiện cả nước đang triển khai 61 dự án, giải quyết các vấn đề cấp thiết, không thể trì hoãn về ứng phó với biến đổi khí hậu như: xây dựng và nâng cấp các đoạn đê, kè xung yếu; xây dựng, nâng cấp, cải tạo các hồ chứa nước ở những vùng có nguy cơ cao về khô hạn, nhiễm mặn; trồng rừng.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hội, kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ về tài chính, công nghệ... để Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ trái đất - ngôi nhà chung của nhân loại.

Quang Duẩn

>> WB cho VN vay 70 triệu USD triển khai dự án ứng phó với biến đổi khí hậu
>> Phát động dự án hợp tác giáo dục về biến đổi khí hậu
>> Biến đổi khí hậu làm gia tăng nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học
>> USAID hỗ trợ VN trên 40 triệu USD ứng phó biến đổi khí hậu
>> Thời tiết ngày càng diễn biến dị thường do biến đổi khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.