Ông Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học

04/12/2012 11:46 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh cáo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng ông sẽ đối mặt với hậu quả nếu sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh cáo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng ông sẽ đối mặt với hậu quả nếu sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân.

“Thế giới đang theo dõi. Việc sử dụng vũ khí hóa học hoàn toàn không thể chấp nhận”, ông Obama phát biểu hôm 3.12.

Trong bài diễn văn về giải trừ hạt nhân tại Trường đại học Quốc phòng (Mỹ), ông Obama nói: “Chúng ta đơn giản không thể cho phép thế kỷ 21 trở nên đen tối bởi những vũ khí tồi tệ của thế kỷ 20. Và hôm nay, tôi muốn nói dứt khoát với Assad và bất kỳ ai dưới quyền ông ta… Nếu các ông phạm sai lầm bi thảm của việc sử dụng các vũ khí đó, sẽ có hậu quả và các ông sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, Damascus đã bác bỏ các cáo buộc về việc họ chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học.

Đài truyền hình nhà nước Syria dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao: “Syria liên tục xác nhận sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân, dưới bất kỳ tình huống nào, nếu những vũ khí đó hiện hữu”.

Syria được cho là sở hữu kho vũ khí hạt nhân gồm khí mù tạt và sarin, các chất hóa học tác động đến thần kinh, tại nhiều địa điểm trên cả nước.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ cho hay các vũ khí đó có thể được rải bởi máy bay, tên lửa và pháo.

Trong khi đó, hãng AP dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ, Nhà Trắng và các đồng minh đang cân nhắc những lựa chọn quân sự để bảo vệ các vũ khí hóa học và sinh học của Syria, sau khi báo cáo tình báo cho thấy chính phủ Syria có thể sẵn sàng sử dụng chúng.

Các lựa chọn trải dài từ không kích cho đến những cuộc đột kích giới hạn của lực lượng khu vực nhằm chiếm các kho vũ khí, theo một quan chức giấu tên.

Chính quyền Mỹ vẫn miễn cưỡng cử quân Mỹ đến Syria song một đội huấn luyện đặc biệt của Mỹ đang có mặt tại Jordan để huấn luyện các binh sĩ trong khu vực cách bảo vệ an toàn cho những địa điểm chứa vũ khí hóa học.

Sơn Duân

>> Nga không cung cấp “vũ khí gây bất ổn” cho Syria
>> Syria nóng vì tên lửa đối không
>> Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad”
>> Tên lửa Patriot sẽ được triển khai ở Syria?
>> Syria chuyển vũ khí hóa học đến biên giới
>> Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Thổ Nhĩ Kỳ đưa tên lửa đến sát biên giới Syria
>> Giao tranh tiếp tục khốc liệt ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.