Bài thuốc chữa trục trặc tiêu hóa

16/12/2012 03:10 GMT+7

Việc ăn uống không tiết độ dễ làm rối loạn tiêu hóa, dạ dày bị bệnh trước, tạng tỳ thọ bệnh sau.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, có nhiều nguyên nhân dẫn tới rối loạn tiêu hóa. Ở cuộc sống hiện đại, hệ tiêu hóa của chúng ta thường quá tải do chế độ ăn uống, sinh hoạt, lúc thì quá no, lúc lại quá đói. Ngoài ra, đồ ăn thức uống có nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (dư lượng thuốc trừ sâu, lạm dụng thuốc bảo quản, phụ gia phẩm màu...). Tình trạng sử dụng thuốc trị bệnh bừa bãi, tự mua thuốc chữa bệnh cho mình - nhất là kháng sinh, là những nguyên nhân dễ đưa đến rối loạn, trục trặc ở đường tiêu hóa.  

 Lá chè xanh thường được dùng trong bài thuốc trị tiêu chảy
Lá chè xanh thường được dùng trong bài thuốc trị tiêu chảy - Ảnh: K.Vy

Còn theo lương y Như Tá, nói đến rối loạn tiêu hóa là nói đến hậu thiên trực tiếp đến tỳ vị. Thức ăn, nước uống đều vào dạ dày, biến đổi ra chất, hợp với khí ở dạ dày đi khắp cơ thể. Nếu ăn uống không tiết độ thì dạ dày bị bệnh trước, tạng tỳ thọ bệnh sau. Khi chức năng hoạt động của dạ dày kém sẽ phát sinh ra những bệnh thường gặp khác.

Một số bài thuốc

Khi phát hiện bị rối loạn tiêu hóa, theo lương y Vũ Quốc Trung, chúng ta hãy xem lại chế độ dinh dưỡng hằng ngày để có sự điều chỉnh. Nếu đầy bụng, tiêu chảy thì không nên ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, quá ngọt, quá cay hoặc quá nhiều chất đạm. Không nên ăn hoa quả chưa được gọt vỏ và rau sống, lúc này không tốt cho đường ruột.

Nếu bị rối loạn tiêu hóa, có thể dùng bài thuốc gồm các vị: bạch truật, sa sâm, mộc hương (mỗi loại 12 gr), chỉ xác, hoắc hương (mỗi loại 10 gr), sa nhân, trần bì (mỗi loại 6 gr). Đem nấu lấy nước chia làm 3 lần dùng sau bữa ăn trong ngày. Nếu bị đầy bụng, có thể dùng bài gồm hai vị thuốc: bạch truật 30 gr, chỉ thực 15 gr, đem tán thành bột mịn, mỗi lần dùng 6 gr (ngày dùng 2 lần) với nước sôi để ấm.

Nếu bị rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, ở quê có thể dùng vỏ hến nung lên rồi tán thành bột mịn, đem trộn đều với đường đỏ (50 gr vỏ hến thì dùng 20 gr đường đỏ). Mỗi lần dùng 5 gr với nước chín còn ấm, ngày dùng 3 lần. Hoặc có thể dùng lá bưởi, lá ổi và lá chè xanh, mỗi thứ lượng bằng nhau, chừng 100 gr.

Đem phơi trong bóng mát cho khô, rồi sao thơm, tán thành bột mịn, mỗi lần dùng 20 gr, ngày 3 lần, dùng với nước chín còn ấm. Hoặc dùng một ít dây khổ qua và vỏ quả lựu đem nấu lấy nước uống.

Khánh Vy

>> 9 dược liệu quý chữa bệnh rối loạn tiêu hóa
>> Rối loạn tiêu hóa do gluten
>> Tư vấn trực tuyến: “Tìm hiểu phương pháp nội soi trong bệnh lý đường tiêu hóa”
>> Viêm đường tiêu hóa do vi rút
>> Thắc mắc về bệnh đường tiêu hóa
>> Tìm hiểu và phòng ngừa các chứng bệnh về tiêu hóa gan mật
>> Rượu vang đỏ giúp tiêu hóa tốt
>> Tiêu hóa tốt nhờ sữa đông
>> Rối loạn tiêu hóa ở trẻ con
>> Dinh dưỡng cho sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ
>> Hạt cười giúp kích thích tiêu hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.