Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng

18/12/2012 09:42 GMT+7

(TNO) Hai tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 18.12 đã đâm vào một ngọn núi gần cực bắc của mặt trăng, kết thúc sứ mệnh kéo dài một năm lập bản đồ chi tiết về lực hấp dẫn trên vệ tinh tự nhiên của trái đất.

Reuters dẫn một chuyên gia của NASA cho biết, cơ quan không gian Mỹ mất liên lạc với tàu thăm dò đầu tiên vào lúc 5 giờ 28 phút sáng 18.12 (giờ VN), và sau đó 20 giây đến tàu thứ hai mất tín hiệu.


Mặt trăng có lớp vỏ mỏng hơn so với tính toán trước đây - Ảnh: AFP

Được biết, sứ mệnh GRAIL trị giá 496 triệu USD của NASA với hai tàu thăm dò có tên Ebb và Flow được đưa lên mặt trăng vào tháng 9.2011 để thực hiện việc đo lực hấp dẫn của chị Hằng. Cả hai bay đến quỹ đạo mặt trăng vào tháng 1.

Theo Reuters, sau khi hoàn thành sứ mệnh chính của mình vào tháng 5.2012 trên quỹ đạo cách mặt trăng khoảng 54 km, cặp tàu thăm dò của NASA, có kích cỡ bằng một máy giặt mỗi cái, đã rơi xuống quỹ đạo thấp hơn để thực hiện các đợt đo đạc chi tiết.

Vào ngày 6.12, Ebb và Flow còn cách mặt trăng khoảng 11 km và làm nhiệm vụ cuối cùng của mình là vẽ bản đồ chi tiết miệng núi lửa trẻ nhất của chị Hằng, trước khi tự kết liễu khi đâm xuống bề mặt mặt trăng với tốc độ 6.051 km/giờ.

Kết quả thăm dò của sứ mệnh GRAIL được xem là khá khả quan, có thể giúp giải thích cách hình thành các hành tinh thể rắn trong hệ mặt trời. Các nhà khoa học đã phát hiện lực hấp dẫn trên mặt trăng không đều ở những khu vực khác nhau, đồng thời lớp vỏ của nó mỏng hơn so với tính toán trước đây khiến lớp vỏ này chứa nhiều đứt gãy.

Tiến Dũng

>> Mỹ từng định cho nổ bom hạt nhân trên mặt trăng
>> Mặt trăng từng là một phần của trái đất
>> Mặt trăng sinh ra từ vụ va chạm kinh hoàng ?
>> Nga sẽ đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 2015
>> Phát hiện nước trên Mặt trăng
>> Nga muốn đặt cơ sở trên mặt trăng
>> Người đầu tiên lên mặt trăng qua đời
>> Cờ Apollo vẫn đứng vững trên mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.