Lừa đảo hàng chục tỉ đồng, lãnh án chung thân

19/12/2012 17:35 GMT+7

(TNO) TAND TP.HCM ngày 19.12 xử sơ thẩm, tuyên phạt Lương Vỹ Tuyền án chung thân về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 5 năm tù tội “làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp, Tuyền phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân.

Theo cáo trạng, Tuyền có một lý lịch bất hảo. Năm 1985, Tuyền bị TAND TP.HCM xử phạt 17 năm tù giam về tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và “giết người”.

Thụ án đến năm 1990, Tuyền trốn trại. Năm 1995, Tuyền tiếp tục lãnh thêm hai bản án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “trốn khỏi nơi giam giữ”. Đến năm 1996, Tuyền được tha về.

Năm 2003, Tuyền mở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và xây dựng Vĩnh Tuyền, và làm giám đốc. Sau khi thành lập công ty, Tuyền thuê nhà của ông bà Tô Phi Đạm, Lương Thị Hoa (Q.Tân Phú, TP.HCM) làm trụ sở. Thời gian thuê nhà, Tuyền lân la tiếp cận với vợ chồng ông Đạm để vay tiền và rủ hùn vốn để xây dựng nhà xưởng kinh doanh rồi quỵt luôn 7,5 tỉ đồng và 50.000 USD.

Năm 2005, Tuyền ký hợp đồng bán căn nhà ở Q.Tân Phú cho ông Phạm Khắc Đường với giá 1,2 tỉ đồng, nhận cọc 500 triệu đồng, nhưng thực chất căn nhà này do một người khác làm chủ sở hữu.

Tuyền còn làm giả biên bản họp hội đồng quản trị để “dụ” một Việt kiều Mỹ bỏ 150.000 USD vào hùn vốn kinh doanh rồi chiếm đoạt.

Chưa hết, biết Nguyễn Văn Hùng và Phạm Thị Trường (bà con với Tuyền) có nhu cầu sửa nhà, Tuyền “thủ thỉ” với nạn nhân yêu cầu họ đứng tên bảo lãnh cho Tuyền vay 2,7 tỉ đồng, anh Hùng sử dụng 500 triệu đồng, số còn lại Tuyền sẽ trả cả vốn và lãi. Tuy nhiên, khi nhận được tiền, Tuyền đưa cho anh Hùng 500 triệu đồng rồi “ôm” hết số còn lại bỏ trốn.

Ngoài ra, trong thời gian trốn truy nã, Tuyên còn “dụ” nhiều nạn nhân khác hùn vốn kinh doanh, bán đất ảo để lừa đảo.

Tổng cộng, Tuyền đã chiếm đoạt 14 tỉ đồng và 83.000 USD. Tuyền sử dụng tiền chiếm đoạt vào những mục đích gì thì cơ quan điều tra không tìm ra. Đến nay, Tuyền không còn một đồng nào để khắc phục hậu quả.

Theo Hội đồng xét xử, Tuyền đã chiếm đoạt số lượng tiền đặc biệt lớn, cùng lúc phạm nhiều tội, nhiều lần, có tính chất chuyên nghiệp nên phải xử phạt một hình phạt nghiêm khắc.

Lê Nga

>> Giám đốc lừa đảo lãnh 12 năm tù
>> Lừa đảo xuất khẩu lao động
>> Kết thúc điều tra vụ lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng
>> Nhiều đường dây lừa đảo ngư dân
>> Bắt nghi can lừa đảo
>> Lãnh án vì giả bác sĩ để lừa đảo
>> Hoãn phiên tòa vụ lừa đảo gần 300 tỉ đồng
>> Thiếu tá công an cầm đầu đường dây lừa đảo
>> Giả danh nhân viên văn phòng Chủ tịch nước đi lừa đảo
>> Phá băng lừa đảo quốc tế, bắt giữ 52 người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.