Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận tránh “vách đá tài chính”

02/01/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Cuộc khủng hoảng “vách đá tài chính” của Mỹ rốt cuộc cũng được tháo gỡ vào tối 1.1 (giờ Mỹ) sau khi Hạ viện nước này phê chuẩn dự luật tránh tăng thuế với phần lớn người dân Mỹ và trì hoãn cắt giảm chi tiêu công.

(TNO) Cuộc khủng hoảng “vách đá tài chính” của Mỹ rốt cuộc cũng được tháo gỡ vào tối hôm 1.1 (giờ Mỹ) sau khi Hạ viện nước này phê chuẩn dự luật tránh tăng thuế với phần lớn người dân Mỹ và trì hoãn cắt giảm chi tiêu công.

Dự luật được thông qua với tỷ lệ 257 phiếu thuận và 167 phiếu chống dự kiến sẽ nhanh chóng được ký bởi Tổng thống Barack Obama, theo AFP.

Các hạ nghị sĩ Mỹ vốn chịu áp lực thời gian buộc phải thông qua dự luật trước khi các thị trường tài chính mở cửa trở lại vào ngày 2.1. Nền kinh tế số 1 thế giới có nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái mới nếu các tác động của việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu đột ngột, vốn được ví như là “vách đá tài chính”, không được ngăn chặn.

Một số hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã cố gắng sửa đổi dự luật theo hướng cắt giảm chi tiêu nhiều hơn song rốt cuộc đã bỏ ý tưởng này.

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận tránh “vách đá tài chính”
 Ông Obama (phải) nháy mắt khi bước vào phòng họp báo ở Nhà Trắng cùng Phó tổng thống Joe Biden - Ảnh: AFP

Trước đó, dự luật tăng thuế giới nhà giàu đã được thông qua tại Thượng viện với tỷ lệ 89 phiếu thuận và 8 phiếu chống sau các cuộc đàm phán kéo dài giữa Phó tổng thống Joe Biden và các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Theo dự luật, việc cắt giảm ngân sách tự động 109 tỉ USD sẽ được gia hạn trong hai tháng để có thời gian đàm phán về một thỏa thuận sâu rộng hơn.

Dự luật cũng cho phép tăng thuế với các cá nhân có thu nhập trên 400.000 USD/năm và các hộ gia đình có thu nhập trên 450.000 USD/năm.

Thỏa thuận “ngừng bắn” giữa Nhà Trắng và Quốc hội dự kiến sẽ kết thúc chóng vánh bởi cuộc chiến về cắt giảm chi tiêu vẫn tiếp diễn với thời hạn chót để đạt thỏa thuận là vào cuối tháng 2.

Song song đó là cuộc chiến gay cấn về việc nâng trần nợ công 16.000 tỉ USD giữa ông Obama và Quốc hội.

Trong thông báo đưa ra sau khi Hạ viện thông qua dự luật, Tổng thống Barack Obama khẳng định ông sẽ không mặc cả với các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại Quốc hội hoặc đề nghị cắt giảm chi tiêu để đổi lại việc nâng trần nợ công trong vài tháng tới.

Ông Obama cũng tuyên bố ông đã hoàn thành lời hứa tranh cử về việc tạo ra một hệ thống thuế công bằng hơn tại Mỹ sau thỏa thuận đạt được nhằm tránh “vách đá tài chính”.

Sơn Duân

>> Mỹ đạt thỏa thuận tránh “vách đá tài chính” vào phút chót
>> Quốc hội Mỹ chạy đua tránh “vách đá tài chính”
>> Ông Obama không muốn tăng thuế giới trung lưu
>> Ông Obama lần thứ hai trở thành Nhân vật của năm
>> Ông Obama đề nghị chi 60 tỉ USD khắc phục hậu quả bão Sandy
>> Ông Obama quyết đánh thuế nhà giàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.