Đài Loan lắp dàn radar có tầm bao phủ lớn

06/01/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Hệ thống radar cảnh báo sớm mới của Đài Loan có thể bao phủ gần hết 360 độ với tầm hoạt động lên đến 3.000 hải lý (5.556 km), theo hãng tin CNA hôm 5.1.

Hãng CNA dẫn nguồn tin từ không quân Đài Loan cho biết hệ thống radar mới của Đài Loan đã giúp họ phát hiện vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào ngày 12.12.2012 sớm hơn cả Nhật vài phút.

Hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa lắp đặt tại núi La Sơn ở huyện Tân Trúc vừa chính thức được kích hoạt vào tháng trước.

Nguồn tin của CNA cho hay radar của Đài Loan thậm chí có thể thu thập thông tin tại một số khu vực ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á, gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chi phí của dàn radar do Mỹ xây dựng đã tăng ngoài dự kiến thêm 200 triệu USD vào năm ngoái, lên đến 1,38 tỉ USD, khiến không quân Đài Loan phải khiếu nại với phía Mỹ về tính hợp lý của giá cả.

Nguồn tin của CNA tiết lộ các thống kê cho thấy dàn radar của Đài Loan còn mạnh hơn cả hệ thống radar cùng loại hiện được Mỹ sử dụng.

Hệ thống radar nói trên có thể phát hiện và theo dõi các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình tầm ngắn lẫn tầm xa.

Nó cũng có thể xác định chính xác đường đạn của mọi tên lửa bay đến và do đó cho phép Đài Loan có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị ứng phó.

Sơn Duân

>> Hàng chục tướng Đài Loan làm gián điệp
>> Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa
>> Nghị sĩ Đài Loan đòi phản ứng mạnh vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò”
>> Nhật - Đài Loan thảo luận về đánh bắt trên biển
>> Đài Loan thử tên lửa diệt tàu sân bay
>> Đài Loan mua hai tàu chiến Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.