"Bài hát yêu thích": Chưa thích vẫn cần khuyến khích

07/01/2013 04:10 GMT+7

Con số 1,3 tỉ đồng cho giải thưởng Bài hát yêu thích của năm đã tạo cho sân chơi này sự chú ý và xôn xao đặc biệt vào giờ chót, trong live show cùng lễ công bố kết quả diễn ra tối qua 6.1 tại TP.HCM.

Con số 1,3 tỉ đồng cho giải thưởng Bài hát yêu thích của năm đã tạo cho sân chơi này sự chú ý và xôn xao đặc biệt vào giờ chót, trong live show cùng lễ công bố kết quả diễn ra tối qua 6.1 tại TP.HCM.

Nghe có vẻ phũ phàng, nhưng chính việc công bố lại giá trị 1,3 tỉ đồng của giải thưởng này, cùng một số ồn ào quanh chặng đua cuối gay cấn giữa Người hát tình ca (Lưu Thiên Hương sáng tác, Uyên Linh thể hiện) và Chiếc khăn piêu (Doãn Nho sáng tác, Tùng Dương thể hiện), Bài hát yêu thích mới thật sự nhận được sự quan tâm của công chúng.

Ngay từ khi ra mắt, chương trình Bài hát yêu thích được xây dựng với mong muốn tìm ra bài hát được ca sĩ thể hiện thành công và được công chúng yêu thích nhất tại một thời điểm nhất định. Nói cách khác, là tìm ra bài “hit” trong mỗi tuần, mỗi tháng.

 Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải Bài hát của năm
Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải Bài hát của năm - Ảnh: Khả Hòa

Đây là nơi để khán giả thể hiện sự yêu thích đối với các ca khúc. Theo đó, nó cũng là sân chơi thú vị (nhưng cũng rất chua chát) của các ca sĩ khi tất cả đều phải hát live cùng ban nhạc. Bởi cảm xúc khi nghe ca khúc trên mạng, trong đĩa nhiều khi hoàn toàn trái với khi thưởng thức trực tiếp, nhất là đối với một số ca sĩ trẻ.

Bên cạnh đó, tính chất của bảng xếp hạng này khác hơn so với những bảng xếp hạng khác ở chỗ, nó chỉ được hình thành sau khi các ca sĩ trình diễn live trên sân khấu. Với tiêu chí trên, chương trình được kỳ vọng trở thành sân chơi âm nhạc phục vụ nhu cầu thưởng thức của khán thính giả và góp phần làm phong phú thêm đời sống âm nhạc Việt hiện nay.

Cần thời gian để thuyết phục hơn

Nhưng cũng như những bảng xếp hạng âm nhạc khác, Bài hát yêu thích không thiếu những nghi án trong bình chọn. Trong 3 cách thức: phỏng vấn nhóm đại diện (hội đồng bình chọn gồm 120 người thuộc mọi thành phần xã hội, giới tính, vùng miền), lượt nghe trên website, lượng tin nhắn thì những “ồn ào” gắn liền với chương trình luôn rơi vào lượng tin nhắn bình chọn. Thời gian đầu xảy ra việc ca sĩ Ngọc Anh “tẩy chay” chương trình khi bị hủy hơn 10.000 tin nhắn mà ban tổ chức (BTC) cho là ảo. Sau đó Dương Quốc Hưng cũng bị hủy số tin nhắn tương tự. Mới đây, trước đêm trao giải của năm, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và Uyên Linh khiếu nại BTC, yêu cầu kiểm tra số lượng tin nhắn bình chọn giữa Người hát tình ca và Chiếc khăn piêu do nghi ngờ thiếu minh bạch.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, mọi nỗ lực của BTC trong việc ngăn chặn, hủy bỏ lượt nghe, tin nhắn ảo đều nhằm mục đích tạo sự khách quan và chính xác nhất với kết quả của bảng xếp hạng này. Cách làm hiện tại, dù tốn kém không ít thời gian lẫn kinh phí, là cần thiết và sẽ tiếp tục được duy trì trong năm sau. Còn theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Bài hát Việt khi mới ra đời cũng bị “búa rìu dư luận” không kém, nhưng đến nay đã tạo được vị trí xứng đáng trong đời sống nhạc Việt. Dù vậy, ông cho rằng cùng những nỗ lực nghiêm túc trong việc góp phần làm sinh động và kích thích sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà, Bài hát yêu thích cần thêm thời gian để công chúng quen dần cũng như quan tâm hơn khi nhận thấy sự hợp lý, thuyết phục của chương trình. 

Bài hát của năm - Chiếc khăn piêu

Chiếc khăn piêu đoạt giải Bài hát yêu thích tháng 12 và Bài hát của năm. Là ca khúc được sáng tác năm 1956, Chiếc khăn piêu có sức hút bất ngờ ở sân chơi rất trẻ này là bởi được khoác lên diện mạo mới, qua bản phối mang phong cách world music và thiên về điện tử của nghệ sĩ Nguyên Lê, với cách thể hiện mới mẻ của Tùng Dương, từ giọng hát đầy nội lực đến phong cách trình diễn ấn tượng.

Ý kiến

“Bảng xếp hạng phản ánh được bộ mặt đời sống của nhạc pop Việt. Nói đúng hơn là đời sống của các ca khúc, ca sĩ pop Việt - chiếm hơn 60% đời sống nhạc Việt. Cần có thêm những giải thưởng mang tính chuyên môn của các nhà sản xuất, nhạc sĩ để chương trình mang tính định hướng rõ hơn trong đời sống âm nhạc”. Nhạc sĩ Quốc Trung

“Rõ ràng những ca khúc được giải Bài hát yêu thích trong chương trình hằng tháng là những bài tốt (cả về nghệ thuật, ca từ...). Hy vọng sang năm thứ 2, chương trình sẽ lan tỏa rộng rãi hơn, từ đối tượng bình chọn đến các ca khúc, ca sĩ tham gia... nhằm tạo được sự công bằng cũng như thu hút được nghệ sĩ trên cả nước tham gia”. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện

Nguyên Vân

>> Bài hát yêu thích" chưa được yêu thích
>> Bài hát yêu thích: Vừa thích vừa... sợ
>> Chiếc khăn piêu đi ngược gió
>> Chiếc khăn Piêu được bình chọn nhiều nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.