Miền Bắc rét đậm, miền Nam chớm lạnh

07/01/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục gây rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc trong những ngày tới. Trong khi đó, thời tiết miền Nam đang chớm lạnh và có mưa lất phất ở vài nơi.

(TNO) Đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục gây rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc trong những ngày tới. Trong khi đó, thời tiết miền Nam đang chớm lạnh và có mưa lất phất ở vài nơi.

Tin nhanh từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư chiều nay 7.1 cho biết, hiện ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo, khoảng đêm mai (8.1), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến phía đông của khu vực Bắc bộ. Sau đó, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh bắc Trung bộ, phía tây Bắc bộ và một số nơi ở trung Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét đậm, rét hại. Đặc biệt, vùng núi cao có thể có băng giá.

Đồng thời, không khí lạnh cũng gây mưa nhỏ ở Bắc bộ.

Các tỉnh bắc và trung Trung bộ từ chiều ngày 9.1 sẽ có mưa, có nơi mưa vừa; gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4.

Riêng ở vịnh Bắc bộ và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió đông bắc lại mạnh lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động.

Trong khi đó, ngày hôm nay 7.1, TP.HCM và các tỉnh đông Nam bộ cũng chớm lạnh, với nhiệt độ ban ngày 28-29 độ C, nhiệt độ ban đêm xuống khoảng 22-23 độ C.

Theo phân tích của Đài khí tượng thủy văn Nam bộ, miền Nam chớm lạnh do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh ở phía Bắc những ngày trước đã di chuyển xuống miền Nam. Đồng thời, những cơn mưa nhỏ, lất phất cũng xuất hiện rải rác nhiều nơi ở khu vực Nam bộ do ảnh hưởng của cơn bão số 1 đang suy yếu.

Ông Nguyễn Minh Giám - Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - nhận định, với tình hình các khối không khí lạnh tăng cường vẫn tiếp tục di chuyển đến nước ta thì nền nhiệt độ ở khu vực Nam bộ vẫn sẽ thấp trong những ngày tới. Thường các khối không khí lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực phía Bắc trước. Sau đó, miền Nam sẽ “hưởng lạnh” trễ hơn 1-2 ngày.

Dự báo nền nhiệt độ Nam bộ những ngày tới cao nhất khoảng 28-30 độ C, nhiệt độ thấp nhất vào lúc đêm và gần sáng, khoảng 22-24 độ C. Trời nhiều mây, nắng trễ.

Với nhiệt độ se lạnh buổi sáng và chiều tối, mát dịu vào buổi trưa và ít nắng như thế này, người dân TP.HCM tỏ ra khá thỏa mái. Tranh thủ nhiệt độ hạ thấp và hầu như trời cả ngày không nắng, nhiều người đã tận hưởng các hoạt động ngoài trời, diện áo khoác mỏng, khăn choàng, chụp hình, dạo phố.


TP.HCM đón tiết trời se lạnh và có mưa lất phất - Ảnh: Nguyên Mi


Các bạn trẻ tranh thủ diện áo khoác, khăn choàng, làm duyên chụp hình - Ảnh: Nguyên Mi

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, tuy thời tiết miền Nam không quá lạnh nhưng chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm cao, cùng với thói quen ngủ quạt, máy lạnh nên đây là lúc người dân cần đề phòng các bệnh hô hấp, xương khớp,…, đặc biệt đối với người già và trẻ em.

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), khi thời tiết chuyển mùa, bắt đầu chuyển sang không khí se lạnh vào giữa đêm và gần sáng thì trẻ dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Nguyên Mi

>> Miền Nam đón năm mới trong thời tiết khá đẹp
>> Hà Nội và miền Bắc còn rét đậm, rét hại 5-7 ngày nữa
>> Miền Bắc có thể đón tết Dương lịch trong giá rét
>> Không bắt học sinh mặc đồng phục khi trời rét đậm
>> Mưu sinh dưới cái rét cắt da cắt thịt
>> Hà Nội co ro trong rét

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.