Ông al-Assad chỉ còn tại vị 6 tháng?

17/01/2013 22:09 GMT+7

(TNO) Báo The Journal of Turkish Weekly của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17.1 đưa tin các quan chức cao cấp Mỹ đã dự đoán Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ chỉ còn cầm quyền trong 6 tháng nữa.

(TNO) Báo The Journal of Turkish Weekly của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17.1 đưa tin các quan chức cao cấp Mỹ đã dự đoán Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ chỉ còn cầm quyền trong 6 tháng nữa.

Các quan chức Mỹ đưa ra dự đoán trên trong một cuộc gặp gần đây với Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu, tờ báo - dẫn lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ - cho biết.

Theo đánh giá của Mỹ, hiện 80% đất nước Syria đã nằm trong sự kiểm soát của lực lượng chống chính phủ, trong khi gần 40% thủ đô Damascus đã nằm trong tay phe nổi dậy. Thực chất, ông al-Assad xoay sang tên lửa do ông không thể tái triển khai các lực lượng đã bị kéo căng của mình.

Ông al-Assad chỉ còn tại vị sáu tháng?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

Về phần mình, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama nên năng động hơn sau khi cuộc bầu cử tổng thống đã hoàn tất, đồng thời bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 21 tháng qua ở Syria.

Ankara cũng chỉ trích thời điểm Washington công bố quyết định liệt Jabhat al-Nusra, nhóm tay súng Hồi giáo tham gia chiến đấu chống chính phủ Syria, vào danh sách khủng bố.

Mỹ đưa ra thông báo trên hồi tháng 12.2012, và theo giới chức Thổ, Mỹ cần tập trung vào tình trạng hỗn loạn “do ông al-Assad tạo ra” ở Syria hơn là vào những nhóm như Jabhat al-Nusra.

Cuộc gặp giữa ông Sinirlioglu và các quan chức Mỹ còn đề cập đến tình hình Iran, Iraq và Trung Đông.

Hiện chưa có phản ứng chính thức của các bên liên quan về thông tin trên.

Trùng Quang

>> Ông al-Assad “trú ẩn trên tàu chiến Nga”
>> Nga nói ông al-Assad sẽ không từ chức
>> Ông al-Assad “muốn tị nạn tại Venezuela”
>> Nga “không bận tâm số phận ông al-Assad”
>> Kịch bản cho số phận ông al-Assad
>> Ecuador có thể cho ông al-Assad tị nạn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.