Nhật hợp tác với ASEAN bảo đảm an ninh biển

19/01/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 18.1 tuyên bố nước ông sẽ hợp tác với ASEAN bảo vệ an ninh biển dựa trên luật, theo hãng tin Jiji Press.

Ông Abe nói rõ rằng với sự hợp tác của ASEAN, Nhật sẽ nỗ lực duy trì các đại dương được kiểm soát bằng luật chứ không phải bằng vũ lực. Thủ tướng Abe cho rằng Nhật và ASEAN sẽ ủng hộ việc Mỹ tham gia vào nỗ lực nói trên.

Jiji Press nhận định tuyên bố mới của ông Abe dường như muốn cảnh báo Trung Quốc, vốn ngày càng trở nên cứng rắn ở biển Đôngbiển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại cuộc họp báo ở Jakarta ngày 18.1
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono
tại cuộc họp báo ở Jakarta ngày 18.1 - Ảnh: Reuters

Ông Abe còn lưu ý: “Sự phát triển của Trung Quốc về mặt kinh tế có lợi cho Nhật Bản, nhưng điều quan trọng là Trung Quốc phải hành xử có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Thủ tướng Abe đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono ở thủ đô Jakarta.

Indonesia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Abe tới 3 nước ASEAN kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 26.12.2012. Hai nước mà ông đã thăm trước đó là Việt Nam và Thái Lan.

Trước đó, Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ thăm Mỹ đầu tiên, nhưng phải hoãn lại vào tháng 2, do Washington chưa thể sắp xếp lịch tiếp ông Abe.

Giáo sư Bhubhindar Singh tại Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nhận định sự kiện Thủ tướng Abe thăm 3 nước ASEAN đầu tiên cho thấy Nhật muốn trở lại Đông Nam Á sau khi ảnh hưởng của họ ở khu vực này bị suy giảm.

Cũng theo ông Singh, chuyến thăm ASEAN lần này của ông Abe còn cho thấy Nhật tin rằng họ có cùng nhiều mối quan tâm chiến lược với các nước Đông Nam Á liên quan đến Trung Quốc.

Văn Khoa

>> Tăng cường bảo đảm an ninh hàng hải
>> Liên minh để đảm bảo an ninh hàng hải
>> Đông Nam Á thảo luận tăng cường an ninh hàng hải
>> Việt - Nhật phối hợp duy trì an ninh hàng hải
>> ASEAN có thể bị tổn hại vì tranh chấp
>> Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.