Triều Tiên bị dọa giảm viện trợ

26/01/2013 03:25 GMT+7

Tờ Hoàn Cầu thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 25.1 bất ngờ đăng bài xã luận cảnh báo rằng nước này sẽ giảm viện trợ cho CHDCND Triều Tiên nếu chính quyền Bình Nhưỡng thử hạt nhân .

“Trung Quốc sẽ không ngại ngần cắt giảm viện trợ nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân. Chúng ta không thể ngồi yên chỉ vì sợ ảnh hưởng quan hệ”, tờ báo viết.

Bài xã luận được đưa ra ngay sau khi Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên tuyên bố hủy Tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên năm 1992 và sẽ tiến hành thử hạt nhân nhằm vào “kẻ thù Mỹ”. Bên cạnh đó, CNN dẫn kết quả phân tích hình ảnh từ vệ tinh cho thấy dường như Triều Tiên đang nâng cấp cơ sở hạ tầng cho bãi thử Punggye-Ri, miền bắc nước này.

Mới đây, LHQ thông qua nghị quyết mở rộng trừng phạt CHDCND Triều Tiên về vụ phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 12.2012. AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ tuy bỏ phiếu thông qua nhưng Trung Quốc cũng đã tìm mọi cách giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt. Do đó, Hoàn Cầu thời báo tỏ ra bực bội vì: “Trung Quốc luôn phản đối các hành vi trừng phạt, cấm vận trái luật nhưng có vẻ như Triều Tiên không cảm kích các nỗ lực của chúng ta”. Những lời chỉ trích và cảnh báo này gây bất ngờ vì lâu nay Bắc Kinh được xem là đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng và luôn kêu gọi tránh gây thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đến chiều 25.1, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố bài xã luận “chỉ là ý kiến riêng của giới truyền thông” và tiếp tục kêu gọi kiềm chế, thúc đẩy đối thoại giữa các bên liên quan.

T.M

>> Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc
>> Triều Tiên dọa thử hạt nhân nhằm vào Mỹ
>> Triều Tiên phản ứng tin Kim Jong-un “giải phẫu thẩm mỹ”
>> Triều Tiên xác nhận sẽ thử hạt nhân nhắm vào nước Mỹ
>> Triều Tiên dọa thử hạt nhân lần 3
>> Triều Tiên thề tăng cường “răn đe hạt nhân”
>> Mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Mỹ-Trung đạt thỏa thuận mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ mở lại Đại sứ quán ở Úc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.