Lập bản đồ ADN của khối u

29/01/2013 09:27 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh dự đoán rằng ung thư sẽ sớm trở thành căn bệnh có thể kiểm soát khi xác định được bản đồ ADN của các khối u.

(TNO) Các nhà khoa học Anh dự đoán rằng ung thư sẽ sớm trở thành căn bệnh có thể kiểm soát khi xác định được bản đồ ADN của các khối u, theo Telegraph.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu ung thư ở London (Anh) đang tiến hành một dự án nghiên cứu trong 3 năm để xây dựng hồ sơ di truyền của bệnh ung thư.

Theo đó, họ sẽ xác định bản đồ ADN của các khối u, mã di truyền và trình tự sắp xếp của chúng. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để kê chính xác loại thuốc cần dùng và kiểm soát căn bệnh.

Đây sẽ là bước quan trọng để biến một số bệnh ung thư trở thành bệnh mãn tính, thay vì là bệnh nguy hiểm chết người như hiện nay.

Kỹ thuật này sẽ giúp cho những bệnh nhân mắc bệnh nan y có thể sống thêm một thập niên nữa hay lâu hơn với tình trạng sức khỏe tốt.

Hồ sơ di truyền của các khối u sẽ giúp xác định gien nào là nguyên nhân gây bệnh, đồng thời có thể giúp phát triển các loại thuốc mới nhanh chóng hơn và ít tốn kém hơn, theo Giáo sư Alan Ashworth, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ung thư (Anh).

Để đối phó với tình trạng kháng thuốc có thể xảy ra, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu ung thư cũng đang phát triển một phương pháp xét nghiệm máu nhằm kiểm tra ADN của khối u, thay vì phải làm sinh thiết nhiều lần, gây đau đớn cho bệnh nhân.

Sinh thiết là kỹ thuật dùng để lấy một mẫu mô hoặc cơ quan bị bệnh rồi xem dưới kính hiển vi để tìm hiểu căn bệnh.

Đức Trí

>> Hi vọng mới cho người bệnh ung thư
>> Rút ngắn thời gian chờ khám chữa bệnh ung thư
>> Khỏi bệnh ung thư nhờ HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.