Sinh viên “soán ngôi” ô sin chuyên nghiệp

31/01/2013 08:53 GMT+7

Quá bực mình vì bị người giúp việc (ô sin) bỏ rơi, hét giá cao vào dịp Tết Nguyên đán, năm nay nhiều gia đình đã chuyển sang tìm dịch vụ của sinh viên theo giờ.

Quá bực mình vì bị người giúp việc (ô sin) bỏ rơi, hét giá cao vào dịp Tết Nguyên đán, năm nay nhiều gia đình đã chuyển sang tìm dịch vụ của sinh viên theo giờ. 

Nhu cầu người giúp việc theo giờ nóng nhất vẫn là bắt đầu nóng từ sau rằm tháng chạp. Cung không đủ cầu, khiến cho các trung tâm và người giúp việc mặc sức bắt chẹt khách, đẩy giá lên cao.

Năm nay, kinh tế khó khăn, các trung tâm giới thiệu việc làm và các công ty chuyên vệ sinh không còn sôi động, thậm chí có nơi ế ẩm vắng khách.

“Năm ngoái, chúng tôi phải khóa sổ trước 20 tháng chạp vì lượng khách đăng ký quá đông, trung tâm không thể đáp ứng kịp. Những ngày cận tết, “cháy” lao động, có người còn chấp nhận trả giá cao gấp đôi. Giờ thì ngược lại, kinh tế khó khăn, các gia đình đều thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu nên lượng khách hàng đến đăng ký tìm người không đông như trước. Mặc dù, các máy điện thoại đổ chuông liên tục, song hình như mọi người gọi chỉ để khảo giá, chứ người đến trực tiếp ký hợp đồng chẳng là bao”, bà Vũ Kim Dung, phụ trách công ty nhân lực Dolab (Hà Nội), cho biết.

Sinh viên “soán ngôi” osin chuyên nghiệp
Nhiều sinh viên đã ở lại thành phố để kiếm thêm chút tiền trong dịp tết - Ảnh: H.B 

Lấy lý do những ngày càng sát tết, nhân viên về quê ăn tết sớm nên nguồn cung khan hiếm, nhiều công ty cung cấp dịch vụ dọn nhà đã đẩy giá lên cao gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Giá giúp việc theo giờ 10 ngày tết (từ 25 tháng chạp-5 tết) từ 80.000-100.000 đồng/giờ; giá theo ngày từ 400.000-500.000 đồng/ngày. Một số công ty còn dọa sẽ tăng 50% so với giá hiện nay.

Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thị Lý (quê Thái Bình), từng làm nhân viên công ty dọn nhà ở quận Cầu Giấy, đây chỉ là chiêu làm giá của các công ty.

“Thực chất, năm nay ai cũng cần việc. Làm chuyên nghiệp như chúng tôi đây cũng chỉ nhận làm cho những mối quen cũ giá 35.000 đồng/giờ. Hét giá cao quá, người ta không thuê đâu. Một số nơi quảng cáo đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, nhưng các gia đình ở Hà Nội đa phần chật chội, nên dọn dẹp chủ yếu bằng tay là chính”, chị Lý tiết lộ.

Theo ông Phạm Duy Hùng, Giám đốc điều hành Công ty Tukor, giá dịch vụ vệ sinh nhà cửa năm nay tăng không nhiều so với năm ngoái, dao động từ 40.000-50.000 đồng/giờ đối với ngày thường, giáp tết cũng chỉ tăng thêm chút ít. Còn  thuê người giúp việc từ ngày 27 tháng chạp đến ngày mùng 6 tết có giá 300.000 đồng/ngày. 

Sinh viên: “việc gì cũng làm”

Thay vì đến trung tâm tìm người giúp việc như mọi năm, nhiều chị em đã tìm nguồn giúp việc trên các mạng xã hội lamchame, webtretho, Facebook...

Ngọc Nga, sinh viên năm cuối Trường đại học Luật Hà Nội, bộc bạch: “Em đã có kinh nghiệm 2 năm làm giúp việc. Trước đi làm còn ngại ngùng giấu mọi người. Năm nay, nhiều bạn còn ngỏ ý chia sẻ mối làm thêm. Bọn em vừa thi học kỳ xong, rảnh nên nhận làm thêm đến ngày 28 tết. Giá cũng rất sinh viên, chỉ lấy giá 30.000-40.000 đồng/giờ. Bọn em không ngại vất vả, việc gì cũng làm được”.

Với lợi thế, trẻ khỏe, nhanh nhẹn, giá cả hợp lý, “ô sin” chuyên nghiệp trở nên lép vế trước các sinh viên.

Chị Phương Thảo, phụ trách nhân sự một công ty truyền thông, chia sẻ: “Thường những em sinh viên đi làm công việc này đều là khó khăn nên rất chịu thương, chị khó, nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm cao. Chỉ cần nói qua là biết việc ngay, không những thế, các em còn sẵn sàng làm bất cứ việc gì từ nấu nướng, dọn dẹp, giặt là, chăm sóc em bé, lau dọn nhà cửa, lại giao tiếp lễ phép…”.

Không còn lo ngay ngáy bị ô sin “bỏ bom” vào dịp tết, chị Mai Thanh, ở quận Đống Đa thở phào nhẹ nhõm như chút được gánh nặng kể từ khi chuyển sang thuê sinh viên.

“Bằng giờ năm ngoái tôi ức phát khóc, chỉ còn mươi ngày nữa đến tết, ô sin đùng đùng đòi về nếu không được tăng lương. Năm nay, may quá, em sinh viên nhận trông nhà luôn trong ngày tết và chăm sóc ông bà. Mình yên tâm đi du lịch vì ở nhà ông bà đã có em sinh viên làm bầu bạn”, chị Thanh bộc bạch.

Theo chị Phương Thảo, thị trường năm nay, giá không tăng đột biến, để có giá tốt, những gia đình có nhu cầu giúp việc thời điểm này nên tham khảo kỹ.

Đặc biệt, nên tham khảo giá cả, cũng như nguồn cung cấp giúp việc uy tín tại các diễn đàn trên mạng.

Mức giá phổ biến trong dịp tết từ 250.000-300.000 đồng/ngày. Còn giúp việc theo giờ, cũng chỉ dao động từ 40.000-60.000 đồng/giờ.

Hải Bình

>> Người giúp việc trộm vàng gia chủ
>> Đưa giúp việc nhà thành một nghề
>> Khởi tố người giúp việc giết ông chủ
>> Cần nhiều lao động giúp việc nhà
>> Sàn giao dịch người giúp việc nhà
>> Đề nghị truy tố chủ nhà bắt người giúp việc ăn phân
>> Ngày hội việc làm giúp việc nhà
>> Singapore: Nữ giúp việc sẽ được nghỉ 1 ngày/tuần
>> Tuyên tử hình cặp vợ chồng giết người giúp việc
>> Chủ nhà bị tố cáo “tra tấn người giúp việc”
>> Chạy đua dịch vụ Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.